Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Xuất khẩu cà phê sang thị trường Mỹ của CTy Intimex

cà phê

Chiến lược thương hiệu
    Theo các chuyên gia quốc tế, việc giá cà phê của Việt Nam suy giảm là do cà phê Việt Nam còn  thiếu thương hiệu, một yếu tố có tầm quan trọng  đặc biệt cho bất kỳ một sản phẩm  giao dịch nào trên thị trường quốc tế. Cũng theo lời nhận định của ông Rolf Sauerbter, giám đốc tiếp thị của công ty Craft Foods, một hãng cà phê nổi tiếng của Đức "chất lượng cà phê Việt Nam không thua kém gì cà phê Brazil nhưng vì không có thương hiệu nên không thể cạnh tranh được. Thực tế, Việt Nam hiện là một trong những nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới nhưng cho tới nay vẫn chưa có được một thương hiệu nào thực sự "đáng nể". Vì vậy, vấn đề đặt ra đối với cà phê Việt Nam là phải xây dựng được thương hiệu có uy tín.
 Giảm dần phương thức xuất khẩu qua trung gian
    Cà phê trên thế giới được buôn bán theo hai hình thức: buôn bán trực tiếp và buôn bán qua trung gian. Thị trường cà phê thế giới chủ yếu tập trung vào các nhà phân phối lớn. Hiện nay có khoảng 20 nhà phân phối quốc tế thao túng toàn bộ thị trường, chèn ép về giá cả và chất lượng gây nhiều thiệt hại cho các nhà xuất khẩu. Điển hình là bốn tập đoàn lớn: General Foods (Mỹ), Procter & Gamble (Mỹ), Jacobs (Thuỵ Sỹ), và Consolidated Foods ( nay mang tên là Sarah Lee). Hầu hết các nhà xuất khẩu của nước ta đều phải xuất qua các trung gian quốc tế. Điều này không chỉ gây sức ép về giá cả, chất lượng mà còn ảnh hưởng đến hoạt động thu gom cà phê ở thị trường trong nước, thị trường trong nước luôn bị rơi vào thế bị động. Nguyên nhân là do vốn của các doanh nghiệp thu gom rất ít nên họ không thể thu gom cà phê để dự trữ, nên khi thị trường cà phê quốc tế sôi động thì hoạt động thu gom trong nước cũng nhộn nhịp, còn khi các trung gian quốc tế giảm lượng mua hay hạ thấp  giá cả thì thị trường thu mua nội địa sẽ trao đảo, ách tắc. Việt Nam nói chung và Intimex nói riêng cần phải từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào các trung gian quốc tế  và  tiến tới cung cấp trực tiếp cho các thị trường tiêu thụ trên thế giới.

Download:

 http://www.box.com/s/1062243d55df7502e936


EmoticonEmoticon