Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Môi giới chứng khoán là gì?

Môi giới chứng khoán (MGCK) là người đại diện, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, có thể là tổ chức, Cty hay cá nhân, thông qua việc tư vấn, thực hiện các giao dịch. Vì vậy, công việc của người MGCK bao gồm thu thập và thẩm định thông tin về thị trường cổ phiếu trong hoặc ngoài nước, chứng khoán và trái phiếu chính phủ; trên cơ sở đó đưa ra lời khuyên thích hợp cho khách hàng...

Lợi ích của MGCK

Những người MGCK giúp bạn tiết kiệm rất nhiều trong giao dịch. Nếu không có sự giúp đỡ của họ, bạn có thể phải bỏ ra chi phí gấp mười lần để thương lượng thành công. Đây là một khoản chi phí hợp lý cho những giao dịch lớn.

Bạn phải luôn xác định rằng việc giao dịch với những nhà MGCK luôn tốn kém một khoản chi phí trực tiếp. Ví dụ: nếu bạn tiến hành giao dịch 10,000 bảng Anh, bạn phải sẵn sàng cho việc chiết khấu 50 bảng Anh cho nhà môi giới. Những nhà MGCK thường nhận khoản phí này thông qua thẻ tín dụng, thẻ điện tử, thẻ Switch hay cheque chi trả thông thường.

Một số nhà MGCK chấp nhận những hợp đồng qua điện thoại trong những trường hợp cấp bách hoặc do thiếu sự hỗ trợ của mạng internet. Điều này rất hữu ích trong trường hợp máy tính của bạn hay của nhà MGCK gặp trục trặc. Thường thì giao dịch môi giới không được chấp nhận bằng điện thoại, do những nhà đầu tư mới lên sàn thường cảm thấy yên tâm khi giao dịch với những con người thật sự.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là bạn phải làm chủ được giao dịch của mình. Kiểm tra lại các thông tin và hãy đưa ra quyết định của chính bạn!

MGCK làm gì?

Nhà MGCK thực hiện giao dịch cho những nhà đầu tư trên thị trường CK. Nhà MGCK thường tư vấn cho khách hàng của mình trong những giao dịch chứng khoán; phân tích và giải thích cho thân chủ về phương thức hoạt động của thị trường CK, thu thập thông tin để giúp họ có sự đầu tư tốt nhất. Khi được uỷ thác giao dịch, nhà MGCK liền liên lạc với sàn giao dịch thông qua mạng internet hay mạng điện thoại.

Lương trung bình của một nhân viên MGCK là 70-80 nghìn USD/ năm, còn mức tối đa thì không có giới hạn.

Khi giao dịch được tiến hành, nhà môi giới thông báo tên người giao dịch và giá cả giao dịch. Người mua sẽ trả tiền cho cố phiếu họ đã mua và nhà môi giới tiến hành thông tin cho người mua về mã số của cổ phiếu. Sau đó hai bên kết thúc giao dịch.

Một nhà môi giới có thâm niên đã từng phát biểu: Trước tiên bạn phải nghiên cứu thật kĩ quy luật thị trường và sở thích của bản thân mình. Nếu bạn chỉ chú tâm đến việc kiếm tiền, bạn không thể tiến xa trong nghề MGCK!

Điều kiện để chuyên nghiệp"

Để hành nghề bạn phải có giấy phép hành nghề. Bạn có thể thi lấy giấy phép hành nghề sau bốn tháng làm việc chính thức tại những công ty MGCK. Thời gian bốn tháng này được coi là thời gian đào tạo qua công việc mà Cty chuẩn bị cho nhân viên. Thi và cấp bằng nhằm xác định nhân viên đó đã thông hiểu những khía cạnh của nghề MGCK để chính thức hành nghề.

Sau khi vượt qua kỳ thi, những nhân viên này sẽ được công nhận là nhà MGCK chuyên nghiệp và có quyền hành nghề hợp pháp. Họ phải tham gia các lớp đào tạo thường xuyên liên tục trong hai năm đầu; và trong quá trình hành nghề họ được khuyến khích tham gia các khoá nâng cao kiến thức của một nghề không "nhàn rỗi" chút nào.

Một số nhà MGCK thành công mà không hề qua đào tạo đại học. Có thể bắt đầu từ một chuyên ngành bất kỳ như bán bảo hiểm, kinh tế, tài chính, thậm chí công nghệ thông tin... Niềm đam mê là điều cốt lõi nhất giúp bạn thành công trong nghề này.


EmoticonEmoticon