Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2012

Cái tết nghèo của dân broker

Dẫu không đến nỗi bi đát như CTCK Chợ Lớn từng thưởng cho nhân viên bằng một hai chục cân gạo, nhưng Tết này tiền thưởng của ABS chẳng biết có đủ để mua bộ đồ mới diện Tết. 


Hỏi chuyện một số nhân viên môi giới chứng khoán (broker) về tình hình lương thưởng năm nay, chỉ nhận được cái lắc đầu và thở dài thườn thượt. CTCK mình làm việc đang thua lỗ nên làm gì có thưởng, có chăng là vài đồng an ủi để nhân viên khỏi tủi thân trong một năm khó khăn”, anh Lương, một broker cứng nghề tại một CTCK nằm trong Top 2 tâm sự. Cũng là tâm trạng không quan tâm đến khoản thưởng Tết, nhưng lý do không quan tâm của Lương hiện nay khác hẳn với những năm 2006 - 2007. Bởi nếu năm nay broker này không để ý đến hai từ “lương thưởng” do nó quá “hẻo” thì giai đoạn trước, anh thờ ơ với khoản thưởng “đậm” lên đến 5 tháng lương là vì nó không thấm tháp vào đâu so với thu nhập hàng tháng lên tới cả trăm triệu đồng phí hoa hồng của anh.
 Dễ hiểu tại sao năm nay, các broker lại có một cái Tết khá nghèo nàn. Mr Bùi, một broker có tiếng ở một CTCK lớn có trụ sở tại TP. HCM vừa ngồi nhìn bảng điện tử, vừa nhớ về thời kỳ hoàng kim của mình mà lòng… ngậm ngùi. Anh kể, khoản thưởng Tết 2008 của anh tương đương với 6 tháng lương. Tết đó, anh “tự thưởng” cho mình hẳn “con xe” BMW - X6 để đi chơi Tết. Nhưng hơn 2 năm sau, BMW - X6 đã được chuyển thành xe đạp điện, thậm chí, đã mấy lần anh định bán chiếc xe đạp điện này để giải quyết khó khăn về tài chính. Nói về chuyện lương thưởng năm nay, anh bảo, công ty nào chả có thưởng, 1 triệu cũng là thưởng nhưng số tiền đó chả biết tiêu cho việc gì. Cảnh bán xe, cầm cố xe hoặc “đổi đời” từ siêu xe sang xe bình dân không hiếm gặp trong làng chứng khoán năm qua. Một anh bạn của người viết đang làm việc tại CTCK SBS tặc lưỡi: “Năm kia, mình cưỡi ‘Mẹc’ đi chơi Tết. Còn năm nay, mình cưỡi hẳn con xe lăn 3 bánh”.
 Tuy vậy, do đặc thù của ngành chứng khoán nên mức thưởng cũng vì thế mà có sự phân hóa rõ rệt trong khối nhân viên. Cùng làm việc tại vị trí broker, nhưng người này có thể được thưởng Tết 1 tháng lương, còn người khác được thưởng đến 6 tháng lương và cũng có những người không được thưởng như tại CTCK TP. HCM (HSC). Lý giải sự khác biệt này, ông Johan Nyvenne, Tổng giám đốc HSC cho biết, Công ty không dùng từ "thưởng Tết" và thay vào đó là "phụ cấp thi đua" cho CBCNV theo năng suất làm việc từ 0 - 6 tháng lương. Nhưng tính đến thời điểm này, HSC vẫn là CTCK thưởng Tết vào loại “xôm” nhất trên thị trường trong năm nay.
 Đang làm broker cho Chi nhánh HSC tại Hà Nội, Buvalu cho biết, khả năng anh chỉ nhận được một tháng lương cho khoản thưởng Tết, tương đương với khoảng 8 triệu đồng, trong khi đó, theo Buvalu, các broker chủ chốt của công ty này có thể nhận thưởng lên đến hơn 50 triệu đồng. Lãnh đạo các CTCK đều thừa nhận rằng, 2011 là một năm khắc nghiệt nhất từ trước đến nay.
Mặc dù lợi nhuận kinh doanh trong năm thấp, nhưng CTCK Tân Việt (TVSI) cho biết, TVSI sẽ vẫn cố gắng thưởng cho CBCNV ít nhất là tháng lương thứ 13. Ngoài ra, đối với các môi giới có nhiều đóng góp, Công ty sẽ thưởng thêm một khoản nữa để khích lệ tinh thần làm việc của họ. Dạo qua một số CTCK như CTCK Ngân hàng Công thương (VietinbankSC), CTCK Ngân hàng Nông nghiệp (Agriseco), CTCK Hòa Bình (HBS)… vì có lãi trong năm 2011, nên các công ty này dự kiến sẽ thưởng cho CBCNV ít nhất 1 - 2 tháng lương. “Năm 2010, dù tình hình thị trường không thuận lợi, cán bộ của Công ty vẫn nhận được lương tháng 13 như quy định”, giám đốc một CTCK cho biết. Đối với các CTCK thua lỗ, dù không quy thưởng theo tháng lương, nhưng các đơn vị này vẫn cố gắng dành ra một khoản để động viên CBCNV. Broker vốn là một nghề mà thu nhập gắn chặt với biến động thị trường. Năm nay, thị trường xấu coi như không có Tết. Nhưng đối với những môi giới nghiền đầu tư cổ phiếu, tài khoản không bị âm hoặc chỉ hao hụt nhẹ có lẽ là món thưởng lớn nhất trong năm. Chỉ hy vọng rằng, sau cái Tết buồn, dân chứng khoán sẽ có một năm khởi sắc hơn.


EmoticonEmoticon