Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Kinh doanh căn tin trường học


căn tin



Hiện nay khi mà cuộc sống ngày càng thay đổi đến chóng mặt. Sự cạnh tranh trong kinh doanh vì thế mà cũng trở nên khắc nghiệt hơn. Ngay trong cả lĩnh vực buôn bán những đồ ăn, thực phẩm cho sinh viên. Đặc biệt trong hai năm gần đây, khi số lượng sinh viên trong học viện tăng nhanh do cơ chế đào tạo tự túc của trường được triển khai. Những của hàng ăn phục vụ sinh viên mọc lên xung quan trường lần lượt mọc ra. Với đủ các kiểu chủng loại đồ ăn, thức uống dễ dàng để lựa chọn.
Nhưng có một vấn đề tồn tại trong cách bán hàng như vậy. Đầu tiên phải nhắc tới là vấn đề an toàn thực phẩm – đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng là sinh viên. Không có một cơ quan chức năng nào đảm bảo được chất lượng cho người mua tại những quán này. Khi đi ăn ở đó, chúng ta thường dễ dàng phát hiện ra có nhiều món ăn đã được nấu lại rất nhiều lần hoặc sử dụng thực phẩm ôi thiu kém chất lượng. Bên cạnh đó là vấn đề vệ sinh trong quán ăn cũng không được đảm bảo. Điều thứ hai cần nhắc tới đó là vấn đề giá cả của mỗi bữa ăn. Giá cả trong những quán ăn sinh viên kiểu này thường thiếu ổn định, và khi thị trường có một số biến đổi như: tăng giá xăng, tăng giá gạo, tăng nhẹ giá thực phẩm … thì các chủ quán ăn thường lợi dụng cơ hội như vậy để đồng loạt tăng giá. Điều này gây khó khăn về tài chính cho sinh viên. Vấn đề thứ 3 là khi ăn tại những quán cơm bên đường. Chất lượng món ăn không được đảm bảo về nhu cầu dinh dưỡng. Những món ăn rẻ thường có giá thấp hơn từ một đến vài ngàn đồng so với những món ăn mang dinh dưỡng cao.
Nếu những vấn đề đó đang là vấn đề tồn tại thì tại sao các bạn sinh viên lại không chọn canteen của học viện để ăn uống? Mặc dù canteen là nơi rất gần với ký túc xá và ở ngay trong trường. Thực ra thì những chủ đấu thầu Canteen chỉ buôn bán thuận lợi được một thời gian vài tháng đầu khi có sinh viên mới vào. Nhưng họ không duy trì được thu nhập tốt như vậy trong những tháng tiếp theo. Có những chủ canteen đã chấp nhận lỗ và xin rút hợp đồng trước thời hạn hợp đồng. Như vậy, họ đã không thể thu hút được sinh viên ăn tại canteen.
Với số lượng sinh viên sống trong ký túc xá đông đảo, cùng với vị trí thuận lợi nhưng các chủ thầu và kinh doanh canteen lại không thể  phát huy lợi thế để đem lại lợi nhuận cho mình và đem lại lợi ích cho sinh viên cũng như đem lại một nguồn thu nhập cho học viện. Vì vậy nhóm sinh viên chúng em đã phân tích tình hình và quyết định thử sức với dự án kinh doanh canteen này. Kết quả số liệu được đưa ra trong dự án là những số liệu được chúng em điều tra và thu thập khi khảo sát canteen của trường, thăm dò thực tế và lấy ý kiến của sinh viên. Với thời gian chuẩn bị khá gấp gáp, sẽ còn nhiều khoản chi phí phải chỉnh sửa cho thật phù hợp. Bằng tinh thần làm việc nghiêm túc, chúng em mong dự án này sẽ được đem ra thực hiện và mang lại hiệu quả như mong muốn.

Download:



EmoticonEmoticon