Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2012

Quản Trị Kinh doanh Dịch Vụ Game Online của VinaGame

VinaGame


Phần I
Tổng Quan về VINAGAME
Giới thiệu:
Quá trình ra đời và phát triển ngành giải trí game online cùng với sự phát triển nhảy vọt của ngành công nghệ thông tin trong thời gian gần đây, đặc biệt là internet đã tạo ra một luồng gió mới trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Những nhu cầu mới xuất hiện cùng với những dịch vụ mới được cung cấp thông qua internet. Điển hình là dịch vụ giải trí trực tuyến, tuy rằng nó chỉ ra đời và phát triển thực sự trong vài năm gần đây, nhưng đã thu hút được một số lượng lớn người sử dụng thông qua các thể loại được cung cấp như: game online, nhạc online, video, thương mại điện tử, các mạng xã hội… rõ ràng thị trường dịch vụ trực tuyến đang ngày càng thu hút rất đông số lượng người sử dụng và trong thời gian tới sẽ vô cùng sôi nổi và cạnh tranh quyết liệt, nhiều nhà đầu tư sẽ nhảy vào thị trường này và họ sẽ cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới, phục vụ tốt hơn và nhiều tiện ích hơn. Người sử dụng chính là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất, với nhiều dịch vụ để lựa chọn hơn, được chăm sóc tốt hơn…
Hiện nay tại việt nam có khoản 14 nhà cung cấp dịch vụ game trực tuyến như FPT online, VTC game, trung tâm kỹ thuật truyền số liệu VDC, Vinagame.v.v… với khoản 60 trò chơi trực tuyến. Vậy đâu là những yếu tố giúp cho loại hình dịch vụ này phát triển một cách mạnh mẽ ? đâu là những yếu tố làm thỏa mãn tất cả những người đã từng sử dụng nó? Làm thế nào để chúng ta đo lường được sự thỏa mãn này? Để trả lời cho câu hỏi trên,nhiều công ty, doanh nghiệp, viện nguyên cứu đã tập trung nghiên cứu sự thỏa mãn khách hàng, nguyên cứu về chất lượng dịch vụ và tìm ra những thang đo, những chỉ số để giúp cho các công ty đo lường và đáp ứng tốt những nhu cầu của khách hàng.
Thông thường đối với những sản phẩm hữu hình thì người tiêu dùng dễ dàng đo lường và đánh giá chất lượng của sản phẩm vì căn cứ vào hình dáng thiết kế sản phẩm, màu sắc bao bì,… nhưng đối với dịch vụ thì việc đánh giá chất lượng của nó khó khăn hơn nhiều, vì quá trình sản xuất và tiêu dùng sản phẩm dịch vụ diễn ra đồng thời. Theo lý thuyết về tiếp thị dịch vụ thì dịch vụ có một số đặc thù và tính chất giúp chúng ta phân biệt với sản phẩm hữu hình. Đó là:
Tính vô hình: phần lớn dịch vụ được xem là sản phẩm vô hình. Dịch vụ không thể sờ nắm bắt được, không có hình dáng như một sản phẩm cụ thể.
Tính không đồng nhất: các dịch vụ không ổn định, vì nó phụ thuộc vào người thực hiện dịch vụ, thời gian và địa điểm thực hiện dịch vụ đó.
Tình không thể tách rời : dịch vụ thường được sản xuất ra và tiêu dùng đi đồng thời. nếu dịch vụ do một người thực hiện, thì người cung ứng là một bộ phận của dịch vụ đó. Cả người cung ứng lẫn khách hàng đều ảnh hưởng đến kết quả của dịch vụ. Để đo mức độ thành công của một công ty cung ứng dịch vụ chúng ta thường đánh giá qua các bước sau:
+ Khả năng đáp ứng
+ Mức độ tin cậy
+ Năng lực phục vụ
+ Mức độ đồng cảm
+ Phương tiện hữu hình
Chúng ta cùng tìm hiểu mô hình kinh doanh dịch vụ của công ty Vinagame một trong những công ty thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ trực tuyến này.
 Quá trình hình thành và phát triển công ty cổ phần Vinagame:
Được thành lập vào ngày 9 tháng 9 năm 2004, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina - VNG (trước đây là VinaGame). Ngày 07/1/2010, công ty VinaGame đã chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần tập đoàn Vina (VNG), việc đổi tên thành VNG cũng có thể coi là một chiến lược muốn phát triển xa hơn trong thị trường giải trí trực tuyến. Tháng 2/2008, Zing Ads được thành lập để cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến trên cổng thông tin điện tử Zing. Zing Ads hỗ trợ doanh nghiệp quảng cáo theo chuẩn IAB, Rich Media, hệ thống tracking. Bên cạnh dịch vụ quảng cáo trực tuyến, Zing Ads còn cung cấp thêm dịch vụ tư vấn và thực hiện các chiến dịch marketing trực tuyến trên cổng thông tin Zing. Mạng xã hội Zing Me sau gần 1 năm thử nghiệm (bắt đầu từ 1/8/2009) đã chính thức đi vào hoạt động và trở thành mạng xã hội thông dụng nhất ở Việt Nam.
Trụ sở : 268 Tô Hiến Thành, Quận 10, TP.HCM . Hiện đã có thêm một phần của tầng 1 là Trung tâm dịch vụ chăm sóc khách hàng Vinagame. Vinagame cũng lập văn phòng ở một số thành phố, tỉnh thành lớn khác của Việt Nam trong đó có Hà Nội và Đà Nẵng.
Phần II :  Chiến lược phát triển của công ty Vinagame
A .Quản Trị  Marketing
I . SẢN PHẨM
1.1.Võ Lâm Truyền Kỳ 1&2
                       
Võ Lâm Truyền Kỳ là trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi thành công nhất tại Việt Nam từ trước đến nay. Được phát triển bởi công ty Kingsoft (Trung Quốc), nội dung của trò chơi xoay quanh những nét tinh túy của võ thuật Trung Hoa và văn hóa Phương Đông. Hiện tại, Võ Lâm Truyền Kỳ vẫn là một trong những trò chơi được yêu thích nhất tại Việt Nam.
 1.2 Thuận Thiên Kiếm

Thuận Thiên Kiếm là trò chơi trực tuyến thuần việt đầu tiên do VNG sản xuất và phát hành tại Việt Nam.
1.3.Zing Play

Zing Play là một thử nghiệm mới và độc đáo của VNG khi tạo ra một “nhà game” (game hall) hay còn gọi là cổng game đối kháng.
1.4.Gunny


Gunny là trò chơi thuộc thể loại casual bắn súng 2D Arcade trên nền web browser. 1.5 Zing News

Zing News là một trong những trang tin tức điện tử hàng đầu Việt Nam. Với nội dung tin tức phong phú, đa dạng, độ bao phủ rộng, được cập nhật một cách liên tục, thường xuyên, bao gồm từ đời sống, xã hội, giải trí tới nhịp sống trẻ hay thời trang… Zing News thu hút lượng độc giả thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau, trong đó độ tuổi từ 18 tới 25 tuổi chiếm tỷ lệ lớn nhất.
1.6 Zing Mp3

Được khai sinh năm 2007, Zing MP3 là một trong những trang web tìm kiếm âm nhạc được ưa chuộng nhất tại Việt Nam hiện nay. Sử dụng hệ thống tìm kiếm thông minh, Zing MP3 cho phép người sử dụng tiếp cận được với thư viện khổng lồ các bài hát và bản nhạc các loại được tập hợp tự động từ các nguồn khác nhau. Đồng thời Zing MP3 còn cho phép người nghe tải, nhúng vào blog hay gửi cho bạn bè những bài hát mình yêu thích nhằm mở rộng kết nối âm nhạc tới mọi người
1.7 Boom Online

Boom Online được coi là trò chơi dành cho các game thủ nhí, xây dựng dựa trên trò chơi Bomberman. Thiết kế đồ họa sống động, dễ thương là ưu điểm khiến boom online dễ chơi và gần gũi  Phát triển bởi Nexon (Hàn Quốc), VNG phát hành Boom Online tại Việt Nam vào tháng 4/2006 với lượng game thủ truy cập cùng 1 thời điểm đạt tới 60.000.
1.8 Kiếm Thế

Kiếm Thế là trò chơi nhập vai trực tuyền nhiều người chơi, đồ họa 2.5D, được Kingsoft với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm phát triển trong thời gian 3 năm.
Bên cạnh sự kế thừa hệ thống thập đại môn phái và hệ thống ngũ hành tương khắc từ loạt sản phẩm Võ Lâm Truyền Kỳ đã đạt được nhiều thành công trước đó, Kiếm Thế còn được phát triển thêm nhiều tính năng mới, nổi trội hơn và hấp dẫn hơn.
Ngay sau khi ra mắt, Kiếm Thế đã trở thành một “cơn bão” của làng game Việt Nam. Với lượng người truy cập tại một thời điểm (PCU) lên tới 200.000 chỉ sau 3 tháng, đây thực sự là con số mơ ước của các game đã và đang phát hành tại thị trường Việt Nam.
1.9 Phong Thần

Mang phong cách thần thoại Trung Quốc, Phong Thần, trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi, đồ họa 2D được VNG phát hành từ tháng 2/2007.Trò chơi tuy đòi hỏi cấu hình thấp nhưng đồ họa đẹp nên Phong Thần rất phù hợp với thị trường game Việt Nam, kể cả các thành phố nhỏ Sau hơn 3 năm ra mắt giới game thủ, Phong Thần vẫn nằm trong top 15 game được đông đảo người chơi ưa chuộng nhất tại Việt Nam.
1.10 Ching Đồ

Chinh Đồ, trò chơi thuộc thể loại nhập vai trực tuyến nhiều người chơi, đồ họa 2D, do công ty Giant Interactive phát triển. Chinh Đồ từng được bình chọn là “Trò chơi được mong đợi nhất” tại hội chợ China Joy 2006. 1 triệu người truy cập tại một thời điểm (PCU) là con số mà Chinh Đồ đạt được sau 1 năm phát hành tại thị trường Trung Quốc. Cuối năm 2008, game hot này đã được VNG phát hành tại Việt Nam với quyết tâm cao cùng những chiến dịch quảng bá rầm rộ. Đạt mức kỷ lục PCU tới 36,000 trong vòng 12 tiếng sau khi ra mắt, Chinh Đồ cũng được coi là 1 trong những “cơn sốt” trong cộng đồng game thủ Việt Nam.
1.11 Zing Speed

Zing Speed được VNG phát hành tại Viêt Nam từ tháng 6/2009. Thuộc thể loại casual game đua xe do công ty Tencent (Trung Quốc) phát triển, Zing Speed đã được bình chọn là game được download nhiều nhất năm 2010 tại Trung Quốc.
1.12 Kiếm Tiên

Là game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi, mang phong cách đồ họa 2.5D, Kiếm Tiên được Perfect World (Trung Quốc) phát triển dựa trên nền tảng đồ họa “Cube”. Nội dung trò chơi là sự đan xen kết hợp giữa văn hóa Phương Đông và Phương Tây
1.13 Tinh Võ

Tinh Võ là thể loại “game thùng” đầu tiên tại Việt Nam dựa trên cốt truyện Tam Quốc Diễn Nghĩa của Trung Quốc.
1.14.HotStep
HotStep là game nhảy được phát triển bởi công ty Snail Game (Trung Quốc).
 Hotstep sử dụng đồ họa 3D, có lượng bài hát phong phú, giúp người chơi thỏa sức thay đổi nhân vật và tạo dựng cộng đồng phong phú trong game. HotStep là sân chơi cho những người yêu âm nhạc biến hóa cùng những vũ điệu sôi động.

1.15 CSM
Cyber Station Manager (CSM) là giải pháp lý tưởng để quản lý và điều hành các IC (Internet Café). Nó hỗ trợ cho các chủ IC quản lý một cách hiệu quả và khoa học, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. CSM lưu trữ tất cả các thông tin về doanh số của quán IC, báo cáo chi tiết tất các thay đổi và giao dịch, ngăn chặn các trang web bị cấm và nhiều tính năng khác. Những chức năng này đủ để tuân thủ theo Pháp luật hiện hành của Việt Nam và những quy định có liên quan về quản lý các quán Internet Cafe.
II. GIÁ
2.1.Đối tượng khách hàng
Được xếp thứ nhì châu Á về tỉ lệ dân số trẻ, Việt Nam có điều kiện rất thuận lợi để phát triển các kênh truyền thông. Năm 2006, có 82% thanh thiếu niên Việt Nam sử dụng thành thạo Internet. Phần lớn số này nằm trong độ tuổi 15-19. Tỷ lệ đối với nhóm tuổi 20-24 là 74%, còn số người biết cách lướt web ở VN nói chung chiếm 45%. Phân khúc người dùng giới trẻ mà Zing nhắm tới cũng là phân khúc đang được tranh giành bởi hầu hết các dịch vụ trực tuyến.
Những đối tác đã đi cùng VNG trên con đường phát triển đó là: FPT, VDC, Mobifone, Vinaphone,..,.
2.2.Thẻ trò chơi trả trước của VNG
Thẻ Vinagame : Bạn có thể sử dụng loại thẻ này cho tất cả các game do VinaGame phát hành bao gồm: Võ Lâm Truyền Kỳ, Phong Thần, Cửu Long Tranh Bá,…. . Giá trị của thẻ sẽ được chuyển đổi thành "ngân lượng" dùng trong game.

Download:

https://www.facebook.com/download/390472977755313/VanLuong.Blogspot.Com_Vinagame.doc

Hoặc

http://dl.dropbox.com/u/43555804/vanluong/mar5/VanLuong.Blogspot.Com_VinaGame.doc

1 bình luận so far


EmoticonEmoticon