Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

Các hình thức kích thích người lao động ở công ty Trung Nam


 tien thuong


CÁC HÌNH THỨC KÍCH THÍCH TÀI CHÍNH VÀ PHI TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TRUNG NAM

TỔNG QUAN VỀ KÍCH THÍCH LAO ĐỘNG
Khái niệm
Những kích thích là khía cạnh quan trọng khác của các tổ chức, nhằm thúc đẩy con người đóng góp những cố gắng của mình cho sự thành công của hệ thống hợp tác. (Các học thuyết quản lý). Tìm hiểu những nội dung của kích thích lao động giúp cho các nhà quản lý có biện pháp làm thoả mãn của những người lao động.  Đó là một nhân tố làm tăng năng suất  lao động, tăng chất lượng sản phẩm.
Kích thích lao động được phân ra thành những loại sau đây:
Kích thích về vật chất (kích thích tài chính): là những kích thích về mặt tài chính nhằm thỏa mãn những nhu cầu về vật chất của người lao động.
Kích thích về tinh thần (kích thích phi tài chính): là những kích thích phi tài chính nhằm thoả mãn nhu cầu tinh thần của người lao động.
Các phương pháp kích thích tài chính
Tiền lương
Tiền lương là số tiền trả cho người lao động một cách cố định và thường xuyên theo một đơn vị thời gian (tuần, tháng, năm). Tiền lương thường được trả cho lao động quản lý và lao động chuyên môn, kỹ thuật.
Tiền lương là một hình thức cơ bản thoả mãn nhu cầu và kích thích vật chất đối với người lao động với các chức năng cơ bản như sau:
Là công cụ thực hiện chức năng phân phối thu nhập quốc dân, chức năng thanh toán giữa người lao động và người sử dụng sức lao động.
Nhằm tái sản xuất sức lao động thông qua việc sử dụng tiền lương  trao đổi lấy các vật chất sinh hoạt cần thiết khác cho con người.
Tiền lương kích thích con người lao động vì đó là một bộ phận chủ yếu của thu nhập nó chi phối đến mức sống của người lao động
Trong thực tế các doanh nghiệp thì tiền lương  là nhân tố chính tác động đến động lực lao động. Do vậy, để đảm bảo có thể tạo động lực kích thích người lao động thì tiền lương  phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
Nguyên tắc 1: phải hợp pháp
Nguyên tắc 2: phải thỏa đáng
Nguyên tắc 3: phải có tác dụng kích thích
Nguyên tắc 4: phải công bẳng (bên trong và bên ngoài)
Nguyên tắc 5: phải bảo đảm
Nguyên tắc 6: phải hiệu quả
Các hình thức trả lương hiện nay
Trả lương theo thời gian: là hình thức trả lương cho người lao động căn cứ vào thời gian làm việc thực tế.
Trả lương theo sản phẩm: là hình thức trả lương cho người lao động căn cứ vào số lượng, chất lượng sản phẩm họ làm ra.
Trả lương khoán: là hình thức trả lương cho người lao động theo khối lượng và chất lượng công việc phải hoàn thành
Tiền thưởng
Tiền thưởng là hình thức kích thích vật chất có tác dụng rất tích cực đối với người lao động trong việc phấn đấu thực hiện tốt công việc vì nó đánh trực tiếp vào nhu cầu vật chất của người lao động. Do đó Các doanh nghiệp phải đưa ra các chế độ thưởng rõ ràng, các định mức để được thưởng cụ thể. Có thể chọn lựa một số hình thức thưởng như:
Thưởng hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất
Thưởng cho nhân viên đem về lợi nhuận cho công ty
Thưởng do nâng cao tỷ lệ sản phẩm đạt chất lượng
Thưởng phát minh sáng kiến
Thưởng tiết kiệm nguyên vật liệu
Thưởng đảm bảo an toàn lao động sản xuất
Thưởng định kỳ đánh giá và nâng lương, nâng bậc
Thưởng thực hành tiết kiệm
Có các chỉ tiêu thưởng khác nhau, được phân chia rõ ràng giúp cho người lao động cảm thấy mình được quan tâm sâu sắc, điều đó sẽ tạo động lực để họ gắn bó với doanh nghiệp. Chú ý nếu các chỉ tiêu đặt ra, các điều kiện xét thưởng không phù hợp cũng làm giảm tác dụng vai trò của nó.

Download:

http://dl.dropbox.com/u/43555804/vanluong/mar8/VanLuong.Blogspot.Com_TrungNam.doc


EmoticonEmoticon