Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

Tình cảnh môi giới chứng khoán hiện nay


Nhóm nhà đầu tư do anh Lương chuyên trách, người cháy tài khoản, người chán nản chuyển hướng đầu tư, hầu hết án binh bất động và chỉ số ít vẫn còn bám sàn. Thu nhập vài chục chai Heiniken mỗi  ngày với anh giờ là giấc mơ.

Đầu quân cho công ty chứng khoán Gió To đã nhiều năm , anh Lương  thấm đủ cung bậc thăng trầm của nghề môi giới. Từ thu nhập rủng rỉnh những năm thị trường lên, hiện nay anh chỉ còn bám víu vào lương cơ bản 3-5 triệu đồng mỗi tháng. Quý I, công ty này thua lỗ gần 100 tỷ đồng và lên phương án cơ cấu bộ máy nhân sự gọn nhẹ hơn nữa triệt để thực hiện. Bộ phận môi giới thay vì ồ ạt tuyển dụng khi thị trường sôi động, nay cắt giảm liên tục.


Với anh, thu nhập giờ chỉ trông chờ vào đồng lương cơ bản, bởi lương kinh doanh dựa trên doanh số môi giới giao dịch gần như không có đồng nào và bản thân anh cũng không dám đầu tư cổ phiếu thời điểm này, vì thị trường hiện nay quá rủi ro , mặc dù vẫn có sóng

"Những người bạn thân trong nghề, người chuyển sang phục vụ bàn , người đạp xích lô , đứa thì đi bán trứng vịt dạo, người tạm rút khỏi thị trường tránh bão chờ thời cơ, hoặc nhăm nhe sang các sàn khác phù hợp hơn như sàn đề", anh Lương chia sẻ.

Bộ phận được coi là "con cưng" chém gió nhiều nhất ở công ty chứng khoán, nay "mất giá" thảm hại. Nguyên nhân do thị trường chứng khoán èo uột. Thanh khoản thị trường kém. Mà doanh thu của công ty chủ yếu từ việc dụ dỗ nhà đầu tư mua bán  để ăn tiền xâu , nay họ ko giao dịch nữa , thế là đói.

Trong khi đó, việc mở rộng mạng lưới khách hàng, thu hút nhà đầu tư mới đến mở tài khoản và giao dịch để gia tăng doanh số lại không hề dễ dàng thời điểm này. Mr BVL , nhân viên môi giới thuộc  công ty chứng khoán Bìm Bịp lý giải, 2 yếu tố thu hút khách hiện nay là phí giao dịch thấp và có hỗ trợ đòn bẩy tài chính.


Tuy nhiên, hiện tại, công ty phải hạ thẤP mức margin hoặc cấm margin với 1 số mã để tránh rỏ rui, còn phí giao dịch cũng không thể hạ thấp hơn hiện tại, cho nên việc thu hút khách hàng từ các công ty chứng khoán khác khó khả thi.

"Tao  có tư vấn cho bọn nó  đây là thời điểm thích hợp để đầu tư giá trị, bọn mày cứ đổ tiền để ăn cổ tức cho tao , song, tụi nó đa phần muốn lướt sóng , nên trong 10 nhà đầu tư, chỉ có 1-2 người hiện vẫn rải rác mua vào", phụ trách tư vấn cho khoảng 50000 nhà đầu tư cá nhân, anh Lương  cho biết. So với khoảng giữa năm ngoái, thu nhập của anh giảm 99,99 %.

Phụ trách nhóm VIP khoảng 10 nhà đầu tư, anh Bùi, môi giới công ty chứng Chim Lợn cho biết: "Doanh số giao dịch nhóm này giảm 99 % so với năm ngoái và nếu nhìn về những tháng đầu năm nay, nguồn thu phí giao dịch từ nhóm này hiện giảm khoảng 2%".

Tình cảnh này, nhiều công ty không đặt nặng chỉ tiêu doanh số như thời kỳ thị trường hưng thịnh, nhưng nhân viên môi giới chịu thách thức khác: mở rộng mạng lưới khách hàng. Anh  so sánh, khi thị trường sôi động, khách hàng tự tìm đến và không phải mất nhiều thời gian thuyết phục khách mở tài khoản. Song, hiện tại để khách chịu mở tài khoản nhiều khi phải trao đổi vài lần, thậm chí cuối cùng cũng chẳng lôi kéo được. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi dòng tiền có xu hướng tìm đến kênh đầu tư an toàn hơn như lô đề , cá độ đá banh chẳng hạn.

Ông Bùi Văn Lương , Trưởng phòng môi giới Công ty chứng khoán Thua Liểng Xiểng cho biết, lượng nhà đầu tư mới đến mở tài khoản tại công ty vẫn có, nhưng rất ít, chủ yếu là người nhà nhân viên đến mở thử cho biết . 80% giao dịch hiện bằng tiền tươi thóc thật, không dùng đến dịch vụ hỗ trợ tài chính vì lãi suất hiện nay rất cao.

Mặc khác, nhà đầu tư chưa vững tin giải ngân nên chỉ mua cầm chừng. Nhiều người chỉ giải ngân 20-30% tiền mặt, còn lại chờ thị trường sáng sủa hơn mới tính tiếp.

Dù doanh thu sụt giảm, nhưng bộ phận môi giới tại công ty không đặt nặng vấn đề doanh số, mà tập trung chăm sóc, hỗ trợ khách hàng, bổ sung kiến thức để chuẩn bị nhập cuộc khi chứng khoán phục hồi.

Theo ông, khi thanh khoản 2 sàn đạt khoảng 1.000-1.200 tỷ đồng một phiên và duy trì trong suốt một tuần, khi đó có thể khuyến nghị nhà đầu tư giải ngân dần. Các yếu vĩ mô... được cải thiện, doanh nghiệp dễ tiếp cận nguồn vốn vay và làm ăn tốt hơn, giá cổ phiếu tăng, kéo thị trường lên ngay. Khi đó, đội ngũ môi giới sẽ có đất để tiếp tục chém gió.

2 bình luận

oh, mày hả Quang, văn kém nên chỉ viết được có thế :D


EmoticonEmoticon