Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012

Marketing trường học



Khi nền kinh tế càng ngày càng phát triển, công cuộc đầu tư cho giáo dục ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Hệ thống các trường công lập, dân lập và tư thục mọc lên ngày càng nhiều, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của các bậc phụ huynh. Ngành giáo dục Việt Nam đang được Đảng và Nhà nước ta hết mực quan tâm nhằm đầu tư xây dựng một đội ngũ lao động trẻ kỹ năng cao cho đất nước.
    Hiện nay, hệ thống các trường quốc tế rất phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là những khu vực có nền kinh tế phát triển mạnh của đất nước, người dân có thu nhập cao nên nhu cầu cho giáo dục cũng tăng mạnh. Tại thành phố Hồ Chí Minh hiện tại có hơn 35 trường quốc tế với các chương trình giáo dục từ nước ngoài như Anh, Hoa Kỳ, Úc,…Hệ thống các trường quốc tế này cung cấp một chương trình học hiện đại, giúp học sinh nâng cao khả năng bản thân, đặc biệt là khả năng ngoại ngữ (Anh văn) đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Chính vì vậy mà nhóm lựa cho hệ thống trường quốc tế làm đề tài nghiên cứu. Với đề tài “ Phân tích marketing dịch vụ của trường tiểu học quốc tế Á Châu” nhằm phân tích các sâu các dịch vụ của hệ thống trường tiểu học quốc tế Á Châu, từ đó đưa ra các nhận xét, góp ý và đề xuất cho hoạt động marketing dịch vụ của trường.
    Trong quá trình thực hiện đề tài cũng gặp phải rất nhiều vấn đề khó khăn trong việc thu thập và phân tích các dữ liệu nên một số nhận xét còn mang tính chủ quan cá nhân của nhóm.
Mô hình trường quốc tế xuất hiện ở Việt Nam cũng khá lâu, tuy nhiên “quốc tế” ở đây được hiểu theo hai nghĩa đó là trường có vốn đầu tư 100% là vốn nước ngoài học sinh được giảng dạy các chương trình quốc tế bên cạnh đó học sinh có thể được giảng dạy thêm một số môn bằng tiếng Việt dạy theo chương trình của Bộ GD-ĐT. Thứ hai là hệ thống trường tư thục đạt tiêu chuẩn quốc tế liên kết, hợp tác với một số trường quốc tế, đại học quốc tế, giảng dạy theo chương trình được thiết kế chuẩn với chương trình của các trường liên kết đó, ngoài ra học sinh còn được học thêm các môn bằng tiếng Việt dạy theo chương trình của Bộ GD-ĐT.
Các trường đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và thực hiện giáo dục chất lượng theo đúng nghĩa thì học sinh được đào tạo khá chất lượng ví dụ như: mỗi lớp học của các trường quốc tế đều không quá 20 học sinh được thụ hưởng một môi trường học tập và sinh hoạt khá hiện đại, tiện nghi. Cũng trong môi trường học tập đó, học sinh đóng vai trò trung tâm, còn giáo viên với giáo án linh hoạt, sinh động sẽ là người khơi gợi, khuyến khích sự tư duy, trí tưởng tượng giúp các em tự đưa ra ý kiến và cùng nhau thảo luận, phát huy khả năng “tư duy độc lập có phê phán”, chứ không chỉ dừng lại ở mục đích lấp đầy kiến thức...Bên cạnh đó, những giờ ngoại khóa với hình thức khá phong phú như dã ngoại, lễ hội... tạo cho các em sự vui nhộn, hưng phấn và sự tự tin vào bản thân. Để khép kín mô hình giáo dục quốc tế này, các trường quốc tế này còn xây dựng hệ thống trường trung học, đại học riêng của mình hoặc liên kết trực tiếp với các trường đạt chuẩn khác nhằm đẩy mạnh, tạo điều kiện giáo dục tốt cho học sinh.
Bên cạnh đó, tạo uy tín cho thương hiệu, các trường không chỉ khẳng định mình từ chương trình đào tạo mà còn chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ, sinh hoạt, phương tiện đi lại cho mỗi học sinh. Ví dụ: Trường tiểu học dân lập Quốc tế đã thiết lập bếp ăn riêng cho toàn bộ hệ thống với đội ngũ đầu bếp đủ thành phần gồm bếp Á, bếp Âu... Chuyên gia dinh dưỡng của trường sẽ xây dựng thực đơn hợp khẩu vị, kích thích ăn uống và được kiểm soát chặt chẽ về an toàn thực phẩm từ khâu nguyên liệu, chế biến cho đến phục vụ. Hoặc trương VAS thuê hẳn ê-kíp nấu ăn nước ngoài phục vụ, trường đã ký hợp đồng với tập đoàn P. Dussmann (Đức) cung cấp bữa ăn cho học sinh. Tập đoàn này cam kết đảm bảo vệ sinh cho học sinh từ thức ăn cho đến môi trường học tập.
Chi phí theo học các trường này được coi là khá đắt đỏ khoảng từ 20 triệu đồng đến 80 triệu đồng một năm, chỉ phù hợp với những bậc phụ huynh có thu nhập cao nhưng nó lại đang dần thích ứng trong xu thế hiện nay. Nó thực sự có nhiều điểm khác biệt với những trường công, kiến thức được tiếp thu cùng với vốn sống ở môi trường mới sẽ giúp học sinh sớm tự tin, vững bước hòa nhập khi sinh sống học tập tại nước ngoài.
Tuy nhiên ở Việt Nam vẫn còn tồn tại một số trường quốc tế vẫn chưa đạt tiêu chuẩn chất lượng theo đúng nghĩa, giáo viên chưa thực sự có chuyện môn cao, cơ sở vật chất của trường chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn đề ra, chương trình học tập của học sinh còn khá nặng do vậy ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giáo dục học sinh, không phù hợp với chi phí phụ huynh bỏ ra.


Tải về:

https://sites.google.com/site/vietnammarketingclub/VanLuong.Blogspot.Com_truonghoc.doc


EmoticonEmoticon