Chủ Nhật, 27 tháng 5, 2012

Chiến lược M&A quốc tế của IBM

logo ibm


Tập đoàn máy tính quốc tế (viết tắt là IBM, International Business Machines, tên riêng “Big Blue” ) là một tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia và đặt trụ sở chính tại New York, USA. Trong số những thương hiệu hàng đầu thế giới, IBM (cùng với Coca Cola và General Electric) đã có tuổi thọ trên 100 năm. (được thành lập năm 1911, IBM vừa kỷ niệm 100 năm ngày thành lập vào năm 2011 vừa qua). Tập đoàn này chuyên sản xuất và bán sản phẩm phần cứng, phần mềm và đưa ra những dịch vụ cơ sở hạ tầng, những dịch vụ hosting và những dịch vụ tư vấn.
IBM là chủ công nhân công nghệ lớn nhất trên toàn thế giới, với hơn 400000 nhân viên trên toàn thế giới. IBM giữ nhiều bằng sáng chế hơn bất kỳ công ty công nghệ nào khác. Hiện nay, trong tài sản của IBM là số lượng khổng lồ các bằng sáng chế và cải tiến kỹ thuật trong một phạm vi rộng lớn từ thẻ đục lỗ (một công cụ nhập dữ liệu), bộ xử lý, transistor, hệ thống lưu trữ, biên soạn tài liệu, cơ sở dữ liệu, hệ điều hành
Tuy nhiên, thành công mà IBM đạt được là điều họ đã mang đến cho khách hàng: trong tâm trí của khách hàng, IBM là 1 nhãn hiệu đã đi vào huyền thoại. Bất chấp những thay đổi lớn về thị hiếu của người tiêu dùng, môi trường kinh doanh và các hình thức tiếp thị, IBM vẫn tồn tại trong suốt một thế kỷ qua và vẫn giữ được vị trí hàng đầu trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. Mới nhất, trong năm 2011, IBM đã xếp thứ 2 trong top 10 thương hiệu lớn nhất thế giới với giá trị thương hiệu lên đến 70 tỷ USD.
IBM đi tiên phong trong việc sáng tạo các loại máy vi tính sử dụng các phần mềm có thể chuyển đổi, thành công trong việc đưa loại máy tính cá nhân (PC) đầu tiên ra thị trường và dẫn đầu cuộc cách mạng thương mại điện tử. Cho đến tận thời điểm này, người ta vẫn không thể quên được những đóng góp cực kì quan trọng của IBM cho sự phát triển của ngành công nghiệp máy tính thế giới. Thật sự, chiếc máy tính cá nhân đầu tiên trên thế giới này không chỉ là một chứng nhân lịch sử mà nó còn đóng vai trò người mở đường cho một kỉ nguyên hoàn toàn mới của thế giới máy tính, kỉ nguyên máy tính cá nhân.
Máy tính cá nhân của IBM, 1981


Hiện tại, IBM có 4 bộ phận: phần cứng (Với việc bán bộ phận sản xuất PC cho Lenovo, bộ phận sản xuất phần cứng còn lại chỉ sản xuất máy chủ, máy tính trung tâm và hệ thống lưu trữ trên diện rộng), phần mềm, tư vấn và dịch vụ (chiếm tỷ trọng lớn nhất). Tuy có nhiều bộ phận với vô số sản phẩm nhưng theo đánh giá, sản phẩm cốt lõi của IBM (cảm nhận trừu tượng nhất) là việc sử dụng công nghệ và suy nghĩ thông minh để hỗ trợ cho việc điều hành và kinh doanh

Giới thiệu về phương thức mua bán
và sáp nhập (M&A)

1. Định nghĩa:
M&A là từ viết từ từ gốc “Merger and Acquisition” thường được dịch là sáp nhập và mua lại, dùng để chỉ các hoạt động liên quan đến vấn đề quản trị, chiến lược và tài chính đối với việc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp.
Merger (sáp nhập) là việc kết hợp hai hoặc nhiều công ty theo đó tài sản và công nợ của công ty bán sẽ chuyển về cho công ty mua. Những công ty tham gia sáp nhập thường là công ty có quy mô tầm cỡ tương đương, cả 2 cổ phiếu của công ty cũ đều bị thay thế bởi cổ phiếu mới phát hành. Ví dụ thương vụ Sony và Ericson năm 2001 và tạo nên công ty và thương hiệu mới Sonyericsson.
Acqusition (mua lại hoặc thâu tóm) là việc một công ty mua lại một phần hoặc toàn bộ tài sản hoặc cổ phiếu công ty khác và sau đó có thể dành được quyền kiểm soát công ty đã mua lại đó. Trường hợp này thường là những công ty có tầm cỡ lớn mua lại những công ty nhỏ hơn
2. Mục đích :
Mục đích của M&A là tạo ra một doanh nghiệp có nhiều tiềm lực mạnh hơn về vốn, tài chính do có thề tiết kiệm chi phí, nhân lực, thị trường, kênh phân phối… nhằm có thể phát triển để trở thành Doanh nghiệp dẫn đầu trong một thị trường đang phát triển nhanh. Tuy nhiên đôi khi mục đích của việc mua lại đơn giản chi là nhằm loại đối thủ cạnh tranh ra khỏi cuộc chơi.
3. Phân loại:
Xét về phân vùng địa lý, M&A có thể chia làm 2 loại là:
M&A nội địa: là những giao dịch của những công ty trong 1 quốc gia nhất định (không có việc kết hợp tài sản xuyên biên giới)
M&A quốc tế: là những giao dịch diễn ra sự trao đổi hoặc kết hợp tài sản của các công ty không chỉ nằm trong lãnh thổ 1 quốc gia (xuyên biên giới).
Dựa vào chức năng của các cty thành viên, ta có 3 loại
M&A theo chiều dọc

M&A theo chiều ngang                                                 M&A theo kiểu tập đoàn



M&A theo chiều ngang:
Diễn ra giữa các công ty cùng kinh doanh một loại sản phẩm, dịch vụ…từ đó tạo ra một  mặt hàng có sức cạnh tranh cao, giảm thiểu đối thủ cạnh tranh, tiết kiệm chi phí do quy mô.
M&A theo chiều dọc:
Diễn ra giữa các doanh nghiệp cùng lĩnh vực kinh doanh nhưng khác nhau về giai đoạn sản xuất. có thể là giữa một công ty với khách hàng hoặc nhà cung cấp của công ty đó. Sự sáp nhập này tạo ra giá trị thông qua tận dụng kinh nghiệm và khả năng của các công ty trong một chuỗi nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng.
M&A theo kiểu tập đoàn:
Diễn ra giữa các công ty khác nhau về lĩnh vực kinh doanh từ đó hình thành các tập đoàn lớn, hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Download:

http://dl.dropbox.com/u/43555804/vanluong/mar7/VanLuong.Blogspot.Com_IBM.doc


EmoticonEmoticon