Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

Kế hoạch đưa thanh long Hoàng Hậu vào thị trường Hoa Kỳ


trai thanh long


Thanh Long là trái cây đặc sản của Bình Thuận,có giá trị xuất khẩu cao vì sự hấp dẫn về hình dáng, màu sắc, hương vị và cả giá trị dinh dưỡng của nó. Chỉ trong vòng 10 năm, từ loại cây trồng làm đẹp vườn, thanh long đã trở thành cây xóa đói giảm nghèo, từng bước làm giàu cho nông dân. Và giờ đây, thanh long đang là một trong 7 loại trái cây xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam. Thanh long đã được xuất sang các nước Trung Quốc, Thái Lan, Singapo, Đài Loan, Hồng Kông, Malaysia, Hà Lan, Đức, Pháp trong đó thị trường tiềm năng nhất và đồng thời cũng khó tinh nhất chính là thị trường Hoa Kỳ mà trước đây Thanh Long Việt Nam chưa xâm nhập được. Lý do là thanh long Việt Nam chưa đạt chuẩn về quy trình sản xuất và an toàn thực phẩm rất nghiêm ngặt của thị trường này như chưa xử lý dứt điểm được tình trạng ruồi đục quả trước khi trái chín và thu hoạch. Với việc “mở cửa” được thị trường Mỹ, năm 2008 được xem là một mốc quan trọng trong hoạt động xuất khẩu Thanh long – mặt hàng hoa quả xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Do đó nhóm chúng tôi quyết định lựa chọn đề tài xuất khẩu thanh long sang thị trường này để nghiên cứu và tìm hiểu trong đó Công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu là nhà sản xuất và xuất khẩu thanh long hàng đầu tại Việt Nam được đại diện Cục kiểm dịch thực vật của Bộ Nông nghiệp Mỹ đã chính thức trao chứng chỉ đạt chuẩn Nhà đóng gói trái cây vào thị trường Hoa Kỳ. Đây không chỉ là tin vui của những hộ trồng thanh long mà còn là tín hiệu mới cho mặt hàng rau quả Việt Nam hiện nay nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu.

Công ty TNHH Thanh Long Hoàng Hậu là nhà sản xuất và xuất khẩu thanh long hàng đầu tại Việt Nam. Công ty được thành lập vào năm 1988 với mô hình trang trại. Bắt đầu sự nghiệp chỉ với 3 ha đất khai hoang trồng thanh long và một số cây rau quả ngắn ngày. Đến thời điểm năm 2003, Hoàng Hậu đã có 100 ha đất, trong đó có 70 ha trồng thanh long. Hoàng Hậu là trang trại đầu tiên ở Việt Nam sản xuất thanh long theo quy mô thương mại, đồng thời là nhà xuất khẩu thanh long với quy mô lớn. Thanh long mang thương hiệu Hoàng Hậu chiếm thị phần lớn ở thị trường các nước châu Á, châu Âu. Phát huy những thành quả đạt được, Công ty tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ cho thị trường cao cấp trong nước và những thị trường khó tính ở nước ngoài. Kế hoạch năm 2005-2010, Công ty đầu tư trồng mới 300 ha thanh long hữu cơ (organic) theo quy trình sản xuất nông nghiệp tiêu chuẩn châu Âu (EUREPGAP).

Công ty Thanh long Hoàng Hậu đã vinh dự đạt được những thành tích sau:
-          Năm 2002:
Đạt Giải thưởng Sao Đỏ.
-          Năm 2003:
Nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Giải thưởng Mai vàng hội nhập và danh hiệu Doanh nghiệp tiềm năng hợp tác quốc tế và hội nhập AFTA; Giải thưởng quốc gia Cúp vàng phát triển bền vững vì sự nghiệp Xanh Việt Nam.
-          Năm 2004:
Đạt Huy chương vàng Chất lượng sản phẩm nông nghiệp quốc tế - Việt Nam; Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt cho thương hiệu “Thanh long Hoàng Hậu”.
-          Năm 2005:
Đạt danh hiệu Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam; Cúp vàng Nông nghiệp Việt Nam.


Sơ lược về sản phẩm:

Thanh long có tên khoa học là Hylocereus undatus, tên tiếng Anh là Pitahaya hay còn gọi là Dragon fruit. Thanh long thuộc họ xương rồng, có nguồn gốc ở các vùng sa mạc thuộc Mehico và Columbia. Thanh long được trồng ở Việt Nam từ đầu thế kỷ 20, nhưng mới trở thành hàng hóa từ những năm 1990. Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á trồng thanh long với quy mô thương mại.
Thanh Long là trái cây đặc sản, có giá trị xuất khẩu cao vì sự hấp dẫn về hình dáng, màu sắc, hương vị và dinh dưỡng. Quả thanh long chứa nhiều nước và các chất khoáng, có thành phần dinh dưỡng phong phú, vị ngọt thanh, có tác dụng mát gan, nhuận trường, bổ sung chất xơ và rất thích hợp cho những người ăn kiêng.          Bên cạnh đó, thanh long cũng tốt cho những người có bệnh cao huyết áp.          Theo kinh nghiệm dân gian, người béo phì ăn thanh long đều đặn có thể giảm cân một cách tự nhiên và có một cơ thể đẹp cân đối mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

 Hơn nữa, ăn thanh long có thể chặn đứng và làm giảm dần bệnh tiểu đường. Chính vì vậy, thanh long là loại quả được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là khách hàng châu Á.        Qua phân tích thành phần sinh hóa, trong 100g thịt quả chín có hàm lượng đường từ 8-10 g, vitamin C từ 3,4-9,4 mg. So với một số trái cây khác, thanh long chứa nhiều chất khoáng đặc biệt là kali, sắt…

Thị trường dự định chọn sản phẩm thâm nhập và lý do chọn thị trường:
          Như chúng ta được biết thì thị trường tiềm năng nhất và đồng thời cũng khó tinh nhất chính là thị trường Hoa Kỳ mà trước đây Thanh Long Việt Nam chưa xâm nhập được. Lý do là thanh long Việt Nam chưa đạt chuẩn về quy trình sản xuất và an toàn thực phẩm rất nghiêm ngặt của thị trường này như chưa xử lý dứt điểm được tình trạng ruồi đục quả trước khi trái chín và thu hoạch.
          Việt Nam đã xuất khẩu loại hoa quả nổi tiếng ngon, lành, bổ, rẻ này từ cách đây mười năm. Mỗi năm thanh long đã đem lại cho Việt Nam hàng trăm triệu đô-la Mỹ, là mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu hoa quả của Việt Nam từ nhiều năm. Nhưng đặt chân được vào thị trường Mỹ hoàn toàn không đơn giản. Tuy có thâm niên xuất ngoại đã 10 năm, nhưng quả thanh long của Việt Nam chỉ quanh quẩn ở thị trường châu Á, châu Phi, châu Âu với mức giá khá rẻ, (trung bình ở châu Âu khoảng 2 đô-la Mỹ/kg, các nước châu Á khoảng 1 đô-la/kg). Lợi ích kinh tế thấp đã đành mà khả năng tăng kim ngạch xuất khẩu ở những thị trường này cũng không nhiều. Để nâng cao giá trị xuất khẩu và mở rộng thị trường quả thanh long nói riêng hay nhóm hàng nông sản nói chung, không ít lần chúng ta dự định tiến vào các thị trường lớn hơn như Nhật Bản, Pháp, Mỹ... song đều bị “bật” ra bởi không đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về vệ sinh an toàn của các thị trường này. Với việc “mở cửa” được thị trường Mỹ, năm 2008 được xem là một mốc quan trọng trong hoạt động xuất khẩu Thanh long – mặt hàng hoa quả xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
         Đó chính là lý do tại sao mà nhóm chúng tôi đã chọn thị trường Mỹ để nghiên cứu về đề tài này. Qua đó chúng tôi muốn tìm hiểu xem doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh xuất khẩu thanh long  đã làm gì để có thể vượt qua được hàng rào quá khắt khe mà Mỹ đã đưa ra trong khi việc xâm nhập vào thị trường khác lại trở nên đơn gian hơn. Từ đó cho chúng ta có một cái nhìn tổng quát về phương thức xâm nhập thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm thanh long nói riêng và hàng nông sản nói chung để có thể xây dựng cho sản phẩm của mình một thương hiệu khi tiếp cận ra thị trường thế giới.

Download:

http://dl.dropbox.com/u/43555804/vanluong/mar8/VanLuong.Blogspot.Com_ThanhLongHoangHau.doc


EmoticonEmoticon