Chủ Nhật, 31 tháng 8, 2014

Cách gửi hồ sơ xin việc

Nghề kế toán mình thực tế thừa thì vẫn thừa, thiếu thì vẫn thiếu, vì thế không ít bạn cảm thấy lạ là tại sao mình gửi CV mãi mà chẳng tìm được một công việc, tìm việc thật là khó khăn, còn có bạn thì thi đâu trúng đó…
Tất nhiên không ít người đặt cho mình câu hỏi tai sao lại như thế? Và làm cách nào để tạo nên được niềm tin đối với nhà tuyển dụng? Rồi có bạn sẽ xuất hiện cảm giác hoang mang về bản thân mình, liệu mình có thể tìm được nổi một công việc hay không? …
Với lượng CV chị Khongminh nhận được rất nhiều đợt vừa qua, chị thực sự muốn tổng kết sơ qua lên đây tình trạng gửi CV của các em, với lượng hồ sơ này chị tin là đủ để làm một mẫu ngẫu nhiên để đánh giá về thị trường nhân sự kế toán của chúng ta, ở đây chị chỉ nêu lên tình trạng chung để những ai trong tình trạng đó rút kinh nghiệm, cũng như những bạn nào đã từng như thế cũng rút cho mình kinh nghiệm, và những ai mãi không tìm được việc làm một chút gợi ý, biết đâu có thể làm thay đổi tình trạng của các em hiện tại.
Kỹ năng viết CV thì chị tin google ra sẽ hàng ngàn mẫu để các em lựa chọn, nhưng kỹ năng gửi CV thì không hẳn các em đã viết, và mức độ mắc lỗi với tỷ lệ rất lớn. Cụ thể chị tổng kết một vài lỗi cơ bản sau đây:
+ Không đọc kỹ yêu cầu và đối tượng đang cần tuyển dụng, chỉ cần biết đang tuyển kế toán nói chung, các em liền copy paste một form nội dung đã soạn thảo sẵn rồi paste và gửi cho nhà tuyển dụng. Các em nên nhớ, phần đa những người được giao nhiệm vụ nhân sự là những người có khả năng nhạy cảm cực lớn về con người, chỉ cần lướt qua ngôn ngữ họ biết em có phải đang hú họa hay không, vì thế một cái nội dung mail theo kiểu copy paste thì luôn không thể hiện được cái nhiệt huyết và sự am hiểu của bản thân các em tới công việc hiện tại. Có thể nhà tuyển dụng sẽ loại hồ sơ của em ngay cả khi chưa cần gặp.
+ Sử dụng mail đã gửi và forward mà không cần chỉnh sửa bất kể điều gì, và phía trước subject còn giữ nguyên từ “fwd:” – kết quả thế nào các em biết rồi.
+ Toàn bộ nội dung mail được viết trên Subject, và mở vào mail thì trắng trơn không nội dung gì, chẳng cần phải làm bài test, nhà tuyển dụng biết rõ kỹ năng làm việc của em không tốt và vấn đề là em cũng không tư duy để làm thế nào cho tốt. Một vấn đề nữa là toàn bộ nội dung được viết ở subject thì vô hình chung em đã tạo ra một cái mail tương đổi “bẩn màn hình” vì nó là một thứ hầm bà hằng trên danh sách mail các bạn khác gửi tới.
+ Subject chỉ nguyên một từ CV, hoặc khá hơn là “ứng tuyển…” và bên trong trắng trơn với một đống hồ sơ. Nhà tuyển dụng chẳng biết em nghĩ gì, muốn gì, cần gì, chỉ biết em có nhiều thời gian và có thể gửi cho bất kể đơn vị nào em muốn mà không cần tốn chút thời gian đầu tư nào cho việc làm cho nhà tuyển dụng hiểu hơn về các em.

Tổng kết để một CV nhận được cái nhìn thiện cảm của nhà tuyển dụng, các em nên đầu tư thời gian của mình cho từng lần gửi, nghiên cứu kỹ yêu cầu, khi viết các em viết theo cảm nhận của mình và ghép mình vào phần công việc đang ứng tuyển, điều đó cho nhà tuyển dụng cảm nhận được sát nhất khả năng của các em đối với công việc được giao, cũng như ghi nhận tinh thần nghiên cứu, sự mong muốn thực sự được gắn kết với công việc đó.
Các em có biết thời gian làm việc cho một công ty sẽ nhiều hơn rất nhiều lần các em bỏ thời gian ra viết một cái thư xin việc không? Vậy sao lại phải tiết kiệm thời gian? Và vừa ngồi mong chờ tìm được việc tốt, nhưng lại vừa lười vận động suy nghĩ vậy đến bao giờ mới có việc làm đây?
Chúc các em thành công trong thời gian tới!

Tác giả: Khongminh‬.


EmoticonEmoticon