Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

cách hút thuốc bằng tẩu

Rất nhiều người gặp vấn đề khi mua tẩu mới, vì vậy hôm nay mình giới thiệu kỹ thuật "break in" và nhồi thuốc cho mọi người nhé.

Kỹ thuật cơ bản khi hút thuốc:

“Break in”

Quá trình break in cho tẩu được thực hiện với 2 mục đích. Mục đích đầu tiên là để loại bỏ mọi chất bẩn, acids hay nhựa còn tồn đọng trong tẩu. Mục đích thứ 2, quan trọng hơn, lớp “bánh” – lớp cặn thuốc cháy hình thành trong bõ tẩu sẽ được phát triển. Lớp “bánh” này bảo vệ bõ tẩu khỏi việc bị đốt cháy khi đốt thuốc tẩu. Một điều nên lưu ý là các thông tin viết trong phần này chỉ được áp dụng cho tẩu briar. Hầu hết các loại tẩu khác không yêu cầu quá trình break in, hoặc ít nhất thì cũng chỉ cần thực hiện sơ qua. Thêm nữa, bạn không nên để hình thành lớp cặn trong bõ tẩu làm bằng đá bọt vì chúng rất dễ bị nứt vỡ.



Khi hút tẩu mới cần hút chậm rãi, điều này là quan trọng để tránh làm hỏng tẩu briar. Một số người đề xuất rằng tẩu mới chỉ nên nhồi 1/3 đến ½ bõ tẩu trong lần hút đầu tiên, sau đó với những lần tiếp theo, nên nhồi thuốc đầy dần lên. Thực lòng mà nói, quá trình là không cần thiết. Nhưng tôi luôn khuyên mọi người làm vậy và tôi cũng thường xuyên làm như vậy với tẩu mới, bởi vì nếu sơ suất, tẩu sẽ rất dễ bị phá hỏng. Không được vội vàng trong quá trình break in, và cũng không nên lo lắng thái quá nếu tẩu mới có vị đắng. Một số loại tẩu break in dễ dàng hơn các loại khác.



Một số loại tẩu có bõ được phủ thêm một lớp bảo vệ cho đến khi lớp “bánh” được hình thành ( đôi khi những loại bõ này được gọi là “ pre-carbonized” - tiền cacbon hóa). Tuy nhiên nhiều chiếc tẩu cũng chưa được đối xử đúng cách. Trong khi một bõ tẩu “trần” mới nếu được hút chậm thì sẽ không bị tổn hại nhiều, nhiều người thích làm cách thứ 2 hơn – chuẩn bị cho bõ tẩu một lớp “bánh” bảo vệ. Nhiều người đưa ra lời khuyên rằng nên làm ẩm bõ tẩu bằng nước để bảo vệ gỗ briar, trong khi người khác lại khuyên dùng mật ong, hoặc hỗn hợp nước và mật ong. Mật ong có thể sẽ giúp quá trình hình thành lớp “bánh” diễn ra nhanh hơn, nhưng sau nhiều lần thử những kỹ thuật trên, tôi thấy rằng ở thời đại ngày nay, tôi có xu hướng không dùng cái nào cả.



Cuối cùng, hãy cố gắng tránh hút tẩu mới ở ngoài trời. Chỉ cần một cơn gió nhẹ cũng có thể khiến cho tẩu cháy nhiều hơn mức cần thiết và sẽ khiến cho gỗ briar bị tổn hại do tẩu mới chưa hình thành nên lớp “bánh” bảo vệ. Tôi chưa bao giờ có vấn đề khi hút thuốc ngoài trời ( tất nhiên là tẩu đã được break in), nhưng nếu bạn vẫn lo lắng cho việc tẩu có nguy cơ bị hỏng thì có thể mua những chiếc chắn gió ở cửa hàng bán tẩu để chắn thuốc tẩu đang cháy khỏi tác động của gió.



Nếu muốn tìm hiểu kỹ càng hơn, các bạn có thể tìm đọc bài viết có tên The Mysteries of the Briar Break-in Process của tác giả Fred Hanna.



Nhồi thuốc:

Một cối tẩu phải được nhồi đúng cách để có được một lần hút ngon. Và để làm được như vậy ta cần thời gian và sự luyện tập. Thực tế là, nghệ thuật nhồi thuốc là khó nhằn nhất chỉ đứng sau nghệ thuật hút tẩu, và điều này gây ra nhiều bối rối cho những người mới bắt đầu. Tôi nghĩ rằng hầu hết những người bỏ cuộc trong học cách hút tẩu đều là do họ không thể thành thục trong việc nhồi tẩu.



Kỹ thuật phổ biến nhất để nhồi tẩu là phương pháp “ 3 lớp”. Mục tiêu là có được một bõ tẩu được nhồi đều từ đáy lên đỉnh, điều này có được bằng cách nhồi chặt từng lớp một. Đầu tiên, cho thuốc đầy bõ, sau đó lấy ngón tay ấn thật chặt cho đến khi thuốc chỉ đầy nửa bõ tẩu. Tiếp tục cho thêm thuốc và ấn chặt đến khi bõ tẩu đã đầy được 2/3 cho đến ¾. Cuối cùng, làm đầy bõ lần nữa và ấn thật chặt lớp cuối cùng này xuống. Sau khi làm xong thì ta phải thấy thuốc có vẻ đàn hồi khi chạm vào. Nếu không có gì xảy ra, thuốc đã bị nhồi quá chặt. Nếu chạm tay vào và để lại vết lõm nghĩa là thuốc bị nhồi quá lỏng. Bước cuối cùng, thử hơi khi không châm lửa cho tẩu, sức cản lại giống như cảm giác hút nước từ ống hút. Nếu thử hơi không thành công thì bạn phải bỏ hết thuốc ra và nhồi lại từ đầu. Một động tác ấn nhẹ nhưng hết sức quan trọng, và nó còn bị phục thuộc vào kích cỡ của bõ tẩu, cách cắt và độ ẩm của thuốc, nhưng với kinh nghiệm, bạn sẽ làm được điều này gần như là một phản xạ tự nhiên. Thực tế là dần dần bạn sẽ phát triển cách nhồi thuốc của riêng mình và bạn sẽ thấy mình nhồi thuốc mà chẳng cần phải nghĩ ngợi gì !



Thông thường, lỗ hơi có thể bị tắc bởi thuốc tẩu khi nhồi thuốc. Việc này không quá quan trọng nên nếu mắc phải cũng không nhất thiết phải nhồi lại lần nữa. Bạn chỉ cần tháo cán tẩu (stem) ra và dùng que vệ sinh mềm để lau hoặc dùng tool để thông lỗ hơi.


EmoticonEmoticon