Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

seeder là gì

Forum Seeder – Họ làm những gì?:

Forum Seeder sẽ Xác định đối tượng cần truyền thông, quảng cáo, sau đó tìm Forum liên quan đến nhóm đối tượng này rồi seed các chủ đề cần đề cập, thông qua các topic để khai thác, lèo lái lấy ý kiến của người dùng và tìm cách phát triển topic thu hút nhiều người vào xem, càng nhiều người vào thảo luận thì càng nhiều người biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Thông qua Admin, Mod của các diễn đàn, Forum Seeder liên hệ để dán topic cần thảo luận hoặc banner quảng cáo ở hàng ưu tiên.

Và dù là công việc nào thì những người thực hiện Forum Seeding (forumseeder) cũng phải theo dõi, chăm sóc cho topic luôn sôi nổi, ngày càng phát triển, ngày càng nhiều người biết đến. Các bạn hãy thử tưởng tượng một chút, quảng cáo sản phẩm là một dạng truyền tai nhau, tôi nói bạn nghe, bạn nói tôi nghe. Cứ như vậy lượng người biết đến thông điệp sẽ tăng lên.

Những điều cần lưu ý khi làm forum seeder

Thực trạng forum Việt hiện nay gọi là forum lớn thì chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay, phân loại theo các nhóm đối tượng: teen, mua bán, phụ nữ, xe cộ…. Điều làm bản thân những người làm Forum Seeding tại iNova khó chịu nhất là một số khách hàng không nghe theo sự tư vấn của mình. Họ dường như đánh giá một forum dựa vào cảm tính, nghe cái nào quen quen thì gật, không quen không làm. Nhiều người còn muốn làm forum seeding để tăng doanh số bán hàng. Xin nhấn mạnh, forum seeding là một hình thức của Social Media, và làm social media không phải là để tăng doanh số bán hàng. Bởi vì việc đó không phải công việc của các Forum Seeder, mà là của các Saler và Marketer!

Giả sử khách hàng muốn Seed cho một sản phẩm dành cho bé chẳng hạn, các forum nhóm này sẽ có: webtretho, lamchame, yeutretho, mevabe, hervietnam…. Hầu hết các khách hàng sẽ chọn forum mevabe đầu tiên, cái tên chuẩn thế còn gì nhưng họ đâu có vào forum đó đâu mà họ biết thực trạng như thế nào, cùng lắm họ chỉ lướt qua trang chủ. Trang chủ thì anh nào mà chẳng giống nhau kia chứ, bộ mặt của mình ai mà không làm đẹp. Nhưng thực ra trong cái ruột của nó chẳng có gì cả. Thành viên thì lác đác, một bài viết được một vài comment, Nói thực làm seeding trên mấy cái forum đó chẳng được cái gì cả.

Điều đầu tiên các bạn phải xác định, mục đích của mình muốn làm forum seeding để làm gì?

Làm forum seeding thường sẽ có 2 mục đích:

– Thứ nhất là gieo rắc thông tin, viral, đưa sản phẩm của mình đến với mọi người, nhận feedback.

– Thứ 2 là hy vọng ai đó tìm kiếm trên Google sẽ lọt vào bẫy đã bày binh bố trận sẵn trong topic.

Với hình thức thứ nhất các bạn nên nhớ phải chọn forum đúng đối tượng: không thể seed sữa non trên các forum teen , không thể Seed đồ cho chị em trên các forum xe cộ dành cho nam giới…. Sau khi đã chọn được nhóm forum các bạn hãy chọn lọc những forum nào có đông thành viên nhất, vào bên trong xem từng topic, đừng nhìn bên ngoài nhé, bởi vì mấy anh admin bây giờ cũng có nhiều chiêu lừa tình lắm.

Đơn giản như 2dep.net: 5307 người online trong đó chỉ có 138 thành viên thì không có chuyện đó đâu nhé.

Chỉ cần xem trung bình một topic có bao nhiêu comment, khi chúng tôi seed vào thì con số đó chỉ có thể lên gấp 2, gấp 3 là cùng rồi. Một điều nữa cần phải nhấn mạnh trong hình thức này: Seeding khác hoàn toàn đăng quảng cáo mọi người nhé. Do đó lượng thông tin về sản phẩm chỉ được đưa vào topic một cách vừa đủ thôi, nhiều khi iNova seed mới được hôm đầu tiên thì đã nghe mấy bạn Sale nói lại “khách hàng hỏi sao chẳng thấy thông tin sản phẩm đâu hết vậy?” Nếu mà muốn như vậy thì các bác cứ vào box quảng cáo rao vặt nhé.

Với hình thức thứ 2, các bạn chỉ cần thử search một số từ khóa xem xem trang nào hay có ở vị trí top. Sau đó chỉ cần viết bài quảng cáo lên mấy forum đó, cộng thêm mấy cái comment kheo khéo một chút, vậy là đủ.


EmoticonEmoticon