Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Chiến lược truyền thông cho tờ báo mạng phunuonline.com.vn của báo phụ nữ TPHCM


phunuonline.com.vn


Thiết kế chiến lược truyền thông cho sản phẩm đọc báo trên mạng của báo phụ nữ TPHCM
   1.  Mục tiêu của chiến lược truyền thông
 Nhận diện khách hàng mục tiêu.
Báo phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập ngày 19/5/1975, ba tuần sau ngày thống nhất đất nước, phát hành 3 kỳ/tuần ( thứ 4, thứ 7, chủ nhật). Là cơ quan ngôn luận của Hội liên hiệp phụ nữ TPHCM. Gần 40 năm qua tờ báo là người bạn đồng hành đáp ứng được rất nhiều mong đợi của công chúng, đặc biệt là giới nữ. Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người đọc trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, trang web www.phunuonline.com.vn chính thức ra đời ngày 03/04/2009.
Đối với báo phụ nữ Thành phố trên giấy in thì khách hàng chủ yếu là giới nữ có độ tuổi từ 18 trở lên. Nhưng khách hàng mục tiêu của sản phẩm đọc báo online tập trung cả vào 2 giới nam và nữ từ 18 đến 40 tuổi.
Là một tờ báo điện tử mới, nên hình ảnh của sản phẩm chưa được biết đến rộng rãi. Chính vì vậy việc phân tách khách hàng mục tiêu, là đánh giá hình ảnh sản phẩm đọc báo điện tử trong lòng công chúng để có chiến lược truyền thông phù hợp.


Do đây là sản phẩm mới của báo Phụ nữ Thành phố, các chiến lược truyền thông chưa nhiều nên đa số công chúng chỉ là thuộc vào hai loại đầu tiên nêu trên, là chưa hề biết và chỉ mới nghe.
 Mục tiêu truyền thông.
Khi đưa ra chiến lược truyền thông thì mục tiêu cao nhất vẫn là việc khách hàng sử dụng sản phẩm đọc báo trên mạng, nhưng đó là kết quả cuối cùng của một tiến trình
lâu dài. Khán thính giả mục tiêu đang ở 2 giai đoạn đầu của thước đo lượng giá nên cần đưa họ đến trạng thái thích trong sáu trạng thái sẵn sàng mua của khách hàng.
Sáu trạng thái sẵn sàng mua của khách hàng
  Nhận biết  Hiểu biết  Thích  Thích hơn  Tin tưởng  Mua.
Như vậy mục tiêu của chiến lược truyền thông đó là đưa khách hàng mục tiêu từ chưa hề biết hoặc biết ít đến biết, hiểu biết, và thích về sản phẩm đọc báo trên mạng phụ nữ online.

 Ước lượng khách hàng mục tiêu
 Do những đặc thù của việc đọc báo trên mạng là phải có kết nối internet. Theo con số thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tính đến thời điểm cuối tháng 6/2009, số lượng người dùng Internet ở nước ta cũng đã đạt tới con số trên 21,5 triệu. Như vậy tỉ lệ số dân sử dụng Internet ở Việt Nam hiện vào khoảng 24,98%. Cơ cấu dân số theo độ tuổi từ 18-40 ước đạt khoảng 35 triệu người, chiếm khoảng 40% tổng dân số. Ước lượng khách hàng mục tiêu cho chiến lược truyền thông là 8 triệu người biết về sản phẩm. Trong 8 triệu người biết thì có khoảng 70% là hiểu tức khoảng 5,6 triệu người. Mục tiêu cao nhất trong chiến lược là khách hàng thích về sản phẩm, số lượng này chiếm 50% khách hàng hiểu, ước đạt khoảng 3 triệu người Việt Nam.

   2. Thiết kế thông điệp truyền thông.
   Nội dung thông điệp
    Trong câu chuyện Chí Phèo @  ở trên, nội dung thông điệp nhằm kích thích cảm xúc tích cực từ công chúng. Đó là câu chuyện tình yêu có tính khôi hài. Đặc biệt là tạo được những tình huống khiến mọi người phải suy nghĩ, phải suy đoán. Từ đó đọng lại trong nhận thức của công chúng những câu hỏi, hay những câu trả lời. Các nhân vật trong truyện từ lâu đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam đó là Chí Phèo, Thị Nở hay Bá Kiến. Trong thời gian gần đây thì việc cải biên, đánh giá về câu chuyện này khá


nhiều theo hướng khôi hài tích cực trên các phương tiện thông tin đại chúng thì làm cho các nhân vật càng trở nên thân thuộc trong đời sống hàng ngày.
Nội dung thông điệp còn đề cập đến Internet, giúp khán thính giả có thể tưởng tượng đến một trang web nào đó.
Nhưng quan trọng nhất đó là thông điệp mà người gửi muốn gửi đến người nghe là sự sẻ chia các giá trị cuộc sống. Khán thính giả sẽ có sự đồng cảm với các nhân vật trước hết là vấn đề mang tính thời sự ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày là việc vàng tăng giá. Rồi những khoảnh khắc tình yêu của các cặp tình nhân mà qua các chuyên đề trên báo phụ nữ thành phố online , mọi người có thể chia sẻ cùng nhau.
Sẻ chia giá trị cuộc sống – Đó là thông điệp mà Báo phụ nữ online muốn mang đến cho công chúng.
               

      Cơ cấu của thông điệp.
      Ba vấn đề trong cơ cấu của thông điệp đó là:
      Kết luận được rút ra chứ không để công chúng tự trả lời.
Việc trình bày luận cứ theo kiểu đơn nghĩa, tức là dẫn nhập khán thính giả vào       những giá trị tốt đẹp của sản phẩm chứ không đề cập đến nhược điểm.
  Thứ tự trình bày là dẫn nhập công chúng vào các luận cứ trước rồi sau đó rút ra kết luận vào cuối câu chuyện.

   Hình thức của thông điệp.
      Vì đây là câu chuyện có tính khôi hài, nên khi trình bày trên phương tiện in ấn thì sử dụng lời văn có minh họa .Đó là các bức tranh hoạt hình màu hài hước như một cuốn truyện tranh.
Nếu sử dụng trên sóng phát thanh thì câu chuyện được chia làm 2 phần. Sau khi kết thúc phần 1 thì đưa đến cho người nghe những câu tự hỏi, suy đoán về phần tiếp
theo. Phần 2 mới cung cấp toàn bộ thông điệp. Người đọc trên sóng radio phải có giọng kể chuyện hấp dẫn, tạo được những nhịp điệu gay cấn.
Nếu sử dụng TV thì xây dựng một videoclip có tính chất hài hước.

Download:


EmoticonEmoticon