Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

Quảng cáo sáng tạo

quang cao sang tao


A – CÁC HIỂU BIẾT CƠ BẢN VỀ NGÀNH QUẢNG CÁO

1/ Quảng cáo tại Việt Nam ngày nay
2/ Định nghĩa lại quảng cáo
3/ Các loại công ty làm dịch vụ quảng cáo
4/ Lịch sử phát triển của ngành quảng cáo
a- Quảng cáo chân thật
b- Quảng cáo USP
c- Quảng cáo xây dựng hình ảnh thương hiệu
d- Quảng cáo định vị thương hiệu
e- Chương trính truyền thông tiếp thị tích hợp
IMC – Integrated Marketing Communication
5/ Các kỹ thuật quảng cáo thông dụng

B - QUẢNG CÁO SÁNG TẠO

6/ Bản chất và cơ chế tác động của quảng cáo
7/ Quảng cáo sáng tạo là gì?
8/ Hiệu quả của QC Sáng Tạo

C - CHIẾN LƢỢC SÁNG TẠO

9/ Qui trình sáng tạo
10/ Chiến lược sáng tạo
11/ Bản yêu cầu sáng tạo
12/ Qui tắc đánh giá ý tưởng quảng cáo S. M. I. L. E
13/ Các bước để thực hiện một quảng cáo
14/ Các kỹ thuật kích hoạt ý tưởng

D - MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƢU Ý

15/ Quảng cáo bằng hình ảnh hay bằng chữ
16/ Bán một ý tưởng quảng cáo


LỜI MỞ ĐẦU


Vào khoảng những năm 1996-1997, hàng loạt các công ty quảng cáo nước ngoài đồng loạt nhảy vào thị trường Việt Nam. Các công ty quảng cáo đa quốc gia này tuyển dụng những người Việt Nam giỏi tiếng Anh và có khả năng sáng tạo, gấp rút đào tạo họ để phục vụ cho khách hàng là các tập đoàn đa quốc gia mới thâm nhập thị trường.

Trong các công ty quảng cáo, công việc sáng tạo và lập chiến lược truyền thông đều do đội ngũ chuyên gia người nước ngoài đảm trách. Nhân viên người Việt là những công dân hạng
hai tại các công ty quảng cáo đa quốc gia này.
Suốt thời gian từ đó đến nay, ngành quảng cáo Việt Nam đã có những bước tiến vượt trội. Bạn có thể thấy rõ điều này khi nhín vào đội ngũ nhân viên tại các công ty quảng cáo đa quốc gia ngày nay, với hơn 90% là người Việt Nam. Tuy nhiên, điều đáng buồn là hầu hết ở Việt Nam, chúng ta làm quảng cáo theo kiểu chỉ lo học được vài “Chiêu” - là các kỹ năng, các công việc cụ thể - mà lại không nắm được phần “Thức” - tức những kiến thức nền tảng, những hiểu biết về nguyên nhân, về cấu trúc và các qui trính chuyên nghiệp.

Nhiều quảng cáo do các chuyên viên quảng cáo Việt Nam tạo ra đều dựa trên sự sao chép một cách máy móc từ chương trính quảng cáo của các công ty đa quốc gia và thường mang
lại những phì tổn hơn là hiệu quả.

Với nhiều người, việc đưa ra những ý tưởng sáng tạo có vẻ rất dễ dàng. Tuy nhiên, để chứng minh được hiệu quả của các ý tưởng đó trước khi đổ tiền vào thực hiện chương trính quảng cáo tiếp thị là điều mà không mấy người làm được.  Quảng cáo tại Việt Nam hiện nay vẫn còn là một dạng thiên về nghệ thuật (tức dựa vào chuyện may rủi cảm tình) hơn là về khoa học để có thể chứng minh được hiệu quả.

Có lẽ các bạn cũng biết rằng từ “Quảng Cáo” tại Việt Nam được hiểu hết sức đa dạng. Quảng cáo được sử dụng và bị lạm dụng trong nhiều trường hợp. Khi một ai đó nghe tôi nói rằng mính đang làm trong ngành quảng cáo, câu hỏi kế tiếp của họ thường là: “Vậy anh làm bảng
hiệu hay hộp đèn? Nay mai có dịp sẽ nhờ anh in giúp mấy hộp danh thiếp, hay vài tờ quảng cáo sản phẩm”. Trong những trường hợp như vậy tôi chỉ cười trừ, kèm thêm một câu giải
thìch khá dài về công việc quảng cáo theo đúng chuyên ngành mà mính đang làm.

Tương tự như quảng cáo, từ “Quảng cáo sáng tạo” cũng được hiểu một cách đơn giản rằng đó
là mẫu quảng cáo khác lạ và có nội dung nêu lên ìch lợi của sản phẩm hay thương hiệu. Khi
tím câu trả lời cho câu hỏi: “Thế nào là một quảng cáo sáng tạo?” Có phải chăng đó là một
quảng cáo đẹp? Hay đó là một quảng cáo thật ấn tượng? Thật ngầu? Mỗi chúng ta sẽ tự lý
giải theo cách hiểu của mính.

Quảng cáo là hai chữ nghe thật đơn giản và có vẻ rất dễ hiểu, nhưng để hiểu đúng và làm đúng, để tạo ra những quảng cáo mang lại hiệu quả cao là một việc rất khó và đầy thách thức.

Tập sách mỏng này ra đời với mong muốn giúp người làm công việc tiếp thị và những bạn trẻ mới tham gia vào ngành quảng cáo có thêm các khái niệm về ngành quảng cáo nói chung và quảng cáo sáng tạo nói riêng.

Từ góc nhín của một người đã trải nghiệm nhiều năm trong ngành quảng cáo, người viết mong muốn chia sẻ một số cách làm tăng hiệu quả của quảng cáo, sao cho mỗi đồng tiền bạn
bỏ vào quảng cáo phải mang lại tối đa lợi nhuận.

Trân trọng

Download:

http://dl.dropbox.com/u/43555804/vanluong/mar/VanLuong.Blogspot.Com_Quangcaosangtao.pdf


EmoticonEmoticon