Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

Marketing Toàn Cầu: Văn hóa Mỹ và Brazil


america brazil



Môi trường văn hoá Brazil – Mỹ và
Sự ảnh hưởng văn hoá đến hoạt động Marketing

I. Môi trường văn hoá đặc trưng tại Brazil:
1. Ngôn ngữ:
Brazil là nước duy nhất ở châu Mỹ La Tinh dùng tiếng Bồ Đào Nha. Tiếng Bồ Đào Nha là ngôn ngữ chính thức của Brazil, được sử dụng gần như 100% trên lãnh thổ Brazil và trong tất cả các văn bản hành chính. Ngoài ra có một số loại ngôn ngữ khác được sử dụng như tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Nhật, và ngôn ngữ bản xứ (của các cộng đồng thổ dân chủ yếu ở phía Bắc) nhưng tỉ lệ rất thấp. Ở Brazil tuyệt đối không nên dùng tiếng Tây Ban Nha khi giao tiếp. Tiếng Tây Ban Nha dùng ở Brazil khác rất nhiều so với tiếng Tây Ban Nha gốc.
Mặc dù nhiều người Brazil có thể nói được tiếng Anh, nhưng họ vẫn muốn bàn luận công việc bằng tiếng Bồ Đào Nha. Những nhà kinh doanh nước ngoài không nói được tiếng Bồ Đào Nha nên thuê một phiên dịch. Tài liệu và các ấn phẩm giới thiệu sản phẩm nên in bằng tiếng Bồ Đào Nhà và tiếng Anh được ưa thích hơn tiếng Tây Ban Nha. Các chỉ dẫn và các số liệu kỹ thuật khác nên dùng hệ thống mét.
Không nên nói những câu như "Có phải người Brazil hoặc rất giàu hoặc rất nghèo không?"
Câu nói nâng cốc chúc mừng: Saude hoặc Viva (Sah - OO-Day, VEE-va).
Cụm từ “jeito” có nghĩa là không có gì chắc chắn cả, một sự nỗ lực cao có thể phá được các quy luật.

2. Tôn giáo, giá trị và thái độ:
Tôn giáo chủ yếu ở Brazil là Thiên Chúa Giáo; và Brazil cũng là quốc gia có cộng đồng theo đạo Thiên chúa lớn nhất thế giới. Hiện nay Brazil có 73.6% dân số theo Đạo Thiên Chúa - Cơ đốc giáo; 15.4% theo Đạo Tin lành.7,4% dân số theo Thuyết bất khả tri hay Thuyết vô thần. 1,3% dân số theo Thuyết thông linh. 1,8% dân số là thành viên của các tôn giáo khác. Một số tôn giáo nhỏ lẻ là Mormon (900.000 tín đồ), Nhân chứng Jehovah (500.000 tín đồ), Phật giáo (215.000 tín đồ), Do Thái giáo (150.000 tín đồ), và Hồi giáo (27.000 tín đồ). Có 0,3% dân số theo các tôn giáo truyền thống Châu Phi như Candomblé, Macumba và Umbanda. Một số ít  người theo tôn giáo pha trộn giữa các tôn giáo khác nhau như Thiên Chúa giáo, Candomblé và các tôn giáo Châu Phi.
Mặc dù theo luật pháp có sự phân biệt rõ ràng giữa tôn giáo và nhà nước và người dân được phép tự do bày tỏ niềm tin và tôn giáo của mình nhưng rên thực tế Công Giáo và Chính quyền có quan hệ rất mật thiết với nhau. Chính ngày lễ Công giáo là ngày lễ toàn dân và một linh mục hay giám mục luôn luôn chủ trì lễ khánh thành công trình công cộng. Ngoài ra, những học viện được xây dựng trên cơ sở của Giáo, chẳng hạn như chủng viện tôn giáo, đều nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ liên ban.
Ngoài ra do là một quốc gia sùng đạo nên lễ hội ở Brazil rất được coi trọng. Tháng Giêng và tháng Hai là tháng không thuận lợi cho các doanh nghiệp do các lễ hội lớn, trong đó có lễ Carnival. Lễ hội này là dấu mốc để bắt đầu Mùa ăn chay. Lễ hội Carnival ở Brazil rất nổi tiếng, đặc biệt là tại Rio de Janeiro.
Mùa ăn chay sẽ diễn ra trong 40 ngày. Kết thúc Mùa Chay là Lễ Phục Sinh. Trong Kitô giáo Tây phương, Mùa Chay kéo dài từ ngày Thứ tư Lễ Tro đến Thứ bảy Tuần Thánh. Lễ Phục Sinh luôn luôn rơi vào một Chủ nhật giữa ngày 22 tháng 3 và 25 tháng 4 vì vậy, Thứ tư Lễ Tro có thể rơi vào bất cứ thời điểm nào giữa ngày 4 tháng 2 và 10 tháng 3.
Theo truyền thống Kitô giáo Tây phương, bốn mươi ngày trong Mùa Chay được đánh dấu bởi việc ăn kiêng, làm từ thiện và hạn chế những thú vui. Ba việc thực hành truyền thống được coi trọng là cầu nguyện (công lý về phía Thiên Chúa), nhịn ăn (công lý về phía bản thân), và bố thí (công lý về phía tha nhân).
Kiêng chay thì không được ăn thịt động vật trên cạn như thịt chó, heo, trâu, bò, gà... Nhưng đươc ăn thực vật và động vật dưới nước như tôm cua cá, ngoài ra còn được ăn trứng và đậu. Ngày kiêng chay thì bữa sáng không được ăn nhiều và phải cầu nguyện trong ngày này.
....................

Download:

https://www.box.com/s/bacf51aabd3b2145ac51

Hoặc:

http://dl.dropbox.com/u/43555804/vanluong/mar2/VanLuong.Blogspot.Com_MyBrazil.rar


EmoticonEmoticon