Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

Chiến lược marketing dòng xe Vespa LX


Vespa LX
Vespa LX



Trong suốt 65 ra đời và phát triển, những chiếc xe Vespa luôn luôn được xem là
biểu tượng của đẳng cấp, sự lịch lãm và lãng mạn với phong cách Ý. Một chiếc xe tay ga
với thiết kế trang nhã, thân thép liền khối và màu sắc sang trọng luôn là sự khao khát của
giới sành chơi.
Là một trong những điểm đến của dòng xe mang đẳng cấp quốc tế này, Việt Nam
cũng sớm đón nhận Vespa ngay từ những năm 60 của thế kỷ trước. Những chiếc xe đầu
tiên này theo chân những người Pháp du nhập vào đất Việt từ năm 1954 và được sử dụng
bởi những người giàu có. Đời Vespa đầu tiên đến Việt Nam là Acma thuộc đời từ 1953 -
1957, trong đó quý hiếm nhất là dòng xe Acma GS.
Văn phòng đại diện Piaggio Indochina Pte .Ltd ( PIPL ) chính thức được thành lập
tại Hà Nội vào tháng 1 năm 1996 trực thuộc Piaggio Asis Pacific – văn phòng của
Piaggio tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương  do công ty mẹ Piaggio & C.S.p.A quản lý
trực tiếp .
PIPL được thành lập tại Việt Nam nhằm mục đích :
-Hỗ trợ việc ký kết hợp đồng giữa các đối tác Việt Nam với công ty mẹ
-Hỗ trợ tất cả các hoạt động quảng cáo,khuyến mại trên toàn quốc
-Phát triển hệ thống phân phối,đại lý trong nước để phân phối xe máy bánh nhỏ
Piaggio đến người tiêu dùng Việt Nam theo tiêu chuẩn Piaggio toàn cầu
-Hỗ trợ và đào tạo kỹ thuật,bán hàng thường xuyên cho các nhà phân phối,đại lý để
phục vụ , bảo dưỡng xe Piaggio cũng như đáp ứng các nhu cầu khác của khách hàng Việt
Nam theo tiêu chuẩn của Piaggio toàn cầu
-Tiến hành các nghiên cứu về thị trường xe máy tại Việt Nam
-Phát triển kế hoạch kinh doanh để đầu tư,xây dựng dự án tại Việt Nam
     Các thành tựu đã đạt được :
Sau 8 năm hoạt động , PIPL đã xây dựng được một hình ảnh vững chắc của mình
tại Việt Nam đó là xe máy bánh nhỏ Piaggio, là một hang xe cao cấp trên thị trường cả về
sản phẩm và dịch vụ bán hàng,sau bán hàng.
Xe máy bánh nhỏ Piaggio thực sự đã được người tiêu dung Việt Nam đánh giá là
loại xe cao cấp,sang trọng,thời trang và thường gắn liền với những người tiêu dùng có
kiến thức,vị trí,học vị trong xã hội.
PIPL đã thiết lập được hệ thống các nhà phân phối chính thức xe máy Piaggio với
dịch vụ bán hàng,sau bán hàng và cung cấp dịch phụ tùng chính hiệu của Piaggio tại Hà
Nội,Tp Hồ Chí Minh,Hải Phòng,Đà Nẵng.
PIPL cung cấp dịch vụ sau bán hàng tại các Trung tâm Piaggio cho tất cả khách
hàng Piaggio trong và sau chế độ bảo hành theo quy định.
PIPL đã đưa khái niệm “Trung tâm Piaggio” và “Cửa hàng thời trang Vespa” với
tiêu chuẩn Piaggio trên toàn quốc.
PIPL thường xuyên đào tạo cho các nhân viên của PIPL cũng như các nhà phân
phối,đại lý về kỹ thuật và thương mại qua các khóa đào tạo tổ chức tại Italy,Singapore và
Việt Nam .
Trải qua hơn nửa thế kỷ, có những lúc Vespa làm điên đảo lòng người, lại có những
khi Vespa vắng bóng trên đường phố. Hiện nay, Vespa đã lấy lại phong độ của mình để
tiếp tục chiếm lĩnh thị phần của dòng xe tay ga cao cấp.
Tiếp nối “huyền thoại Ý trên đất Việt”, cuối tháng 6/2009, Công ty TNHH Piaggio Việt
Nam chính thức khai trương nhà máy và dây chuyền sản xuất xe Vespa tại Việt Nam và
nhanh chóng chiếm lĩnh phần lớn thị trường của dòng xe tay ga cao cấp sản xuất nội địa
với dòng xe Vespa LX 125 và LX 150. Các dòng xe nhập khẩu như LXV và GTS super
vẫn tiếp tục khẳng định chỗ đứng trong phân khúc xe tay ga cao cấp.
Sau chưa đầy 4 tháng đi vào hoạt động, công ty Piaggio Việt Nam đã cho ra đời
chiếc xe Vespa thứ 10,000 sản xuất tại Việt Nam. Đây là một mốc son quan trọng, thể
hiện sự phát triển cũng như sự cam kết của công ty về vai trò to lớn của thị trường Việt
Nam.
Tới ngày 22/3/2010, công ty Piaggio Việt Nam tiếp tục ra mắt model xe thứ 2 sản
xuất tại Việt Nam – Vespa S với phong cách thể thao, khỏe khoắn.
24/6/2010, nhân kỷ niệm 1 năm thành lập, công ty Piaggio Việt Nam giới thiệu phiên bản
đặc biệt Vespa LX hồng (pink) với số lượng hạn chế. Chiếc xe với màu sắc trẻ trung, thời
trang đã làm điên đảo thị trường, đặc biệt là các bạn trẻ.
Tiếp theo đó, 29/9/2010, sau hơn 1 năm thành lập, chiếc Vespa thứ 50,000 đã xuất
xưởng trong sự vui mừng của toàn thể lãnh đạo và nhân viên của công ty Piaggio Việt
Nam, hứa hẹn một tương lai đầy triển vọng cho công ty nói chung và dòng xe tay ga cao
cấp tại thị trường Việt Nam nói riêng.
Và gần đây nhất, ngày 15/10/2010, công ty đã chính thức giới thiệu màu xe LX “made in
Vietnam” mới là Vespa LX nâu, tăng tổng số màu xe Vespa LX hiện tại lên 8 màu: trắng,
xanh, đỏ, vàng, đen, hồng, be và nâu.
Qua những kết quả đạt được thời gian qua và qua việc chính thức chuyển trụ sở chính của
tập đoàn tại khu vực Châu Á về Việt Nam, công ty Piaggio Việt Nam đã thể hiện sự kỳ
vọng và cam kết của công ty cũng như của cả tập đoàn vào thị trường Việt Nam. Công ty
hy vọng những chiếc Vespa sẽ tiếp tục khẳng định vị trí của mình trên thị trường Việt
Nam và hứa hẹn một tương lai tương sáng trong thời gian tới.
II.Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường ở Việt Nam
1.Thị trường mục tiêu
     
Piaggio Việt Nam đã lựa chọn phân khúc dòng xe cao cấp, đó là xe Vespa . Piaggio
Vespa LX là dòng sản phẩm đầu tiên bước vào phân khúc này . Xe tay ga hiện đang được
người tiêu dùng chọn mua để tham gia giao thông tại Việt Nam hiện nay (theo số liệu kết
quả kinh doanh của các hang xe máy ) , Tuy nhiên, thực tế trong thời gian qua, việc thiếu
nguồn cung một số sản phẩm xe tay ga đã dẫn đến sự khan hiếm hàng, cuối cùng là đẩy
giá xe tay ga lên cao ,vậy nhưng các khách hàng Việt Nam vẫn đổ xô mua , đây là cơ hội
lớn cho các hang xe máy . Các hãng cũng có những dòng xe tay ga nằm ở phân khúc cao
cấp nhưng chủ yếu vẫn là xe nhập khẩu , việc này làm cho giá xe tăng cao do các lọai
thuế , điều này cũng làm nhập nhằng cho người mua . Nhu cầu ở Việt Nam hiện nay đủ
lớn để Piaggio quyêt định đầu tư xây dựng nhà máy ngay tại Việt Nam để sản xuất những
dòng xe cao cấp nhưng giá không quá cao lên đến ca trăm triệu như Honda SH, Honda
PS ,Dylan ,Spacy và ngay cả những chiếc xe Vespa trước đây phải nhập khẩu nên giá
cũng rất cao .
Với kiểu dáng trẻ trung, sang trọng cùng đẳng cấp đem lại cho khách hàng khi sử
dụng, Piaggio Vespa LX đã thành công trong việc xây dựng niềm tin trong lòng người
tiêu dùng. Để đáp ứng lại lòng yêu mến đó, công ty đã không ngừng sáng tạo và phát
triển sản phẩm của mình ngày càng đa dạng hơn.
Thị trường mục tiêu của Piaggio Vespa LX nhắm tới tầng lớp thượng lưu, có thu
nhập cao, đặc biệt yêu thích về kiểu dáng cũng như phong cách lịch lãm của sản phẩm
2.Định vị thị trường
Trong thị trường Việt Nam, Piaggio Vespa LX là dòng xe máy hàng đầu trong việc
thể hiện đẳng cấp của người đi xe. Nó đã tạo được một vị thế vững chắc trên thị trường
của mình. Sản phẩm gắn liền với hình ảnh sang trọng, lãng mạn của phong cách đến từ
nước Ý đã chiếm được vị trí quan trọng trong tâm trí của khách hàng, đặc biệt là các bạn
trẻ với sự yêu mến và niềm hãnh diện khi sở hữu chúng.
Để làm được điều đó, Vespa LX đã xây dựng cho mình một chiến lược định vị hoàn
hảo. Sự thật đã chứngng minh cho chúng ta thấy được qua dòng sản phẩm mang phong
cách lãng mạn, sang trọng, thể hiện đẳng cấp cho người sử dụng.
Bước vào phân khúc thị trường này , Piaggio đã tao cho chiếc xe Vespa LX mang
dáng vẻ kiêu sa và lịch lãm – một kiệt tác đến từ nước Ý kết hợp với những đường cong
đầy sáng tạo làm sống động hơn trong mỗi chuyển động. Vespa LX mang phong cách cổ
điển và tinh tế, ý tưởng thanh lịch và hiện đại, kết hợp với tính hữu dụng, an toàn và năng
động . Vespa LX mới nhưng không dánh mất hình ảnh của những chiếc Vespa huyền
thoại , vẫn là những đường cong độc đáo của chiếc Vespa và nó càng trở nên căng mọng
và sống động hơn, tôn vinh dáng vẻ hiện đại và hợp thời. Piaggio đã tạo được cho nó một
hình ảnh rất riêng , một văn hóa riêng mang cái tên của nó , không cầu kỳ , không thể
thao . Tất cả đã khẳng định và tái định vị sâu hơn lại hình ảnh , thương hiệu Piaggio
Vespa đã rất quen thuộc và được người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao về chất lượng
và thương hiệu trên thị trường Việt Nam từ lâu .

Download:

http://dl.dropbox.com/u/43555804/vanluong/mar4/VanLuong.Blogspot.Com_VespaLX.pdf


EmoticonEmoticon