Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

Cuộc đời chín ngày - Thierry Cohen


Tựa sách: Cuộc đời chín ngày

Tựa gốc: J’aurais préféré vivre

Tác giả: Thierry Cohen

Dịch giả: Khánh Vân

Nhà xuất bản Hà Nội và Nhã Nam, năm 2009

Tình yêu thường gắn với tuổi trẻ. Thế nhưng thất tình khiến cho con người buồn bã và dễ suy nghĩ tiêu cực, còn đối với cậu thanh niên tròn hai mươi tuổi đầu Jeremy thì đó là điều khủng khiếp nhất của cuộc đời. Ngày sinh nhật cậu, ngày cậu tỏ tình với cô gái mà cậu yêu từ năm lên mười cũng là ngày trái tim Jeremy tan vỡ. Thế rồi cậu đã chọn một cách khá “mạnh bạo” để kết thúc tất cả, đó là tự tử. Từ đây, chuyến phiêu lưu vượt thời gian của Jeremy bắt đầu.

Câu chuyện xuyên không tới tương lai của anh chàng nhân vật chính đã khiến tôi chú ý từ khi đọc giới thiệu về sách, nhưng phải đến hai năm sau, tôi mới có duyên cầm cuốn sách này trên tay. Có thể nói”Cuộc đời chín ngày” là một cái tựa có phần thu hút sự tò mò hơn tựa gốc “J’aurais préféré vivre” (Tôi muốn sống hơn). Những trải nghiệm của Jeremy lúc tỉnh dậy mỗi đợt sinh nhật đều là những thời khắc đáng nhớ trong cuộc đời nếu như cậu Jeremy còn sống và tiếp tục sống như những người bình thường khác trong một thời gian dài. Cậu đã trải nghiệm tình yêu mà cậu khao khát, cảm xúc khi là một người cha, hậu quả của những ngày tệ hại khi một tâm hồn khác thế chỗ cậu để lại, những ngày trong tù, thậm chí là bị những người thân yêu nhất bỏ rơi…Jeremy đã phải hứng chịu từ những điều mà cậu không hề gây ra bởi vì cậu chỉ có thể hiện diện được nơi thân xác cậu ở thời tương lai trong một ngày sinh nhật bất kỳ và chỉ duy nhất ngày đó. Một linh hồn khác xấu xa hơn, độc ác hơn cùng tồn tại trong cơ thể cậu, tàn phá tình yêu của cậu dành cho bố mẹ, bạn bè, gia đình mà đặc biệt là những đứa con. Tác giả viết liền mạch văn thành một câu chuyện hư cấu nhưng không kém phần logic, nhất là về quan niệm tâm linh hay chứng bệnh tâm thần phân liệt của tâm lý học. Có lẽ vì thế mà bản thân câu chuyện đã có sức hút riêng của nó.

Thật ra motif nhân vật ngủ, hoặc trong trạng thái hôn mê sâu rồi trải qua những kinh nghiệm sống khác nhau không phải là mới. Điều tôi thích ở tác phẩm này là cách Thierry Cohen phân tích tâm trạng và diễn biến tâm lý của nhân vật Jeremy, một chàng thanh niên mới tuổi đôi mươi đã phải sống trong thân xác già đi một cách nhanh chóng của mình trong vòng chín ngày. Anh ta đã tìm mọi cách để thích ứng được, và cuối cùng đã tìm được câu trả lời thích đáng từ vị giáo sĩ về trường hợp xuyên không thời gian của mình:

https://www.box.com/s/866c7aefb50deb5a2932


EmoticonEmoticon