Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

Những bí mật về chiến tranh Việt Nam - Daniel Ellsberg




Chúng ta đã chờ đợi 30 năm để Daniel Ellisberg kể về câu chuyện khác thường của ông và đó là một câu chuyện thực sự đáng để chúng ta chờ đợi. Ông là một người trong cuộc, người đã trải qua nhiều năm ở Việt Nam, đã chứng kiến sự lừa dối và giả tạo của cơ quan chính phủ cao nhất của nước Mỹ và có thể nói với chúng ta về những điều đó một cách chi tiết. Cuộc hành trình của ông là cả một chuyến đi đầy kịch tính. Cuốn sách đem đến cho độc giả một sự hiểu biết sâu sắc về chính trị và đạo đức - không những thực tế mà còn đầy cảm hứng.

Năm 1971, Daniel Ellsberg, sĩ quan Lầu Năm Góc từng tham chiến ở Việt Nam, đã cho công bố 7000 trang tài liệu tối mật cho báo chí, tạo nên một làn sóng phản đối chiến tranh Việt Nam mạnh mẽ chưa từng có tại Mỹ. Nhận bằng tiến sĩ kinh tế Đại Học harvard năm 1962, nhưng số phận lại đưa ông đến làm việc ở Bộ Quốc Phòng và sau đó ông được phải sang chiến trường Việt Nam.

Sau hơn 3 năm ở Việt Nam, làm việc cho cố vấn đặc biệt của Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng và Đại sứ Mỹ tại Sài Gòn, năm 1967, Daniel trở về Mỹ. Ông được phân vào nhóm nghiên cứu tối mật về hoạch định chính sách đối với Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mc Namara. Tại đây, ông đã trực tiếp tiếp xúc với các tài liệu mật của Nhà Trắng và biết rõ kế hoạch muốn leo thang chếin tranh Việt nam của Tổng thống, mặc dù bề ngoài Nixon và bộ sâu của ông ta ra sức nói dối để bảo vệ bao che cho hành động leo thang và kéo dài cuộc chiến của mình.

Là một người yêu chuộng hoà bình và đã từng có thời gian tham chiến tại Việt Nam, hiểu rõ bản chất phi nghĩa của cuộc chiến, Dan đã đánh cược cả cuộc đời mình, sao chụp 7000 trang tài liệu Hồ sơ Lầu Năm Góc. Ông bắt đầu công việc này từ năm 1969 và đến năm 1971, ông đã đi đến quyết định làm chấn động nước Mỹ, công bố toàn bộ tài liệu trên Thời báo New York. Dan đã từng nói: "Lẽ ra, nếu tôi có thể đưa các tài liệu đó ra từ khi tôi mới vào làm việc tại Lầu Năm Góc và Nhà Trắng vào năm 1964 - 1965, thì có thể những tài liệu đó đã góp phần ngăn chặn cuộc chiến."

Tháng Ba năm 2006, Daniel trở lại thăm Việt Nam, và được trao Kỷ niệm chương "vì hoà bình hữu nghị giữa các dân tộc", tôn vinh những cống hiến không mệt mỏi của ông đã góp phần thức tỉnh dư luận về cuộc chiến tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam.

https://www.box.com/s/e6c39c8c541505a5ef5f


EmoticonEmoticon