Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Nghiên cứu marketing cho bia Dung Quất


bia dung quat


1.Lý do chọn đề tài:
Nhìn vào thực tế nói chung và tương lai nói riêng thì nhu cầu về bia có xu hướng tăng cao. Đặc biệt trong điều kiện mức sống của người dân không ngừng phát triển (nhu cầu bia vào dịp hè, các dịp cưới hỏi, liên hoan, gặp mặt,….)
Đồng thời nhận thấy dòng sản phẩm bia lon Dung Quất đang được khẳng định trên thi trường. Có thể nhận thấy rỏ nhất tại địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Vì vậy chúng tôi chọn đề tài này nhằm khẳng định, cung cấp những thông tin thiết yếu đến khách hàng và phát triển dòng sản phẩm này. Đáp ứng tối ưu nhu cầu cũng như mong muốn tứ khách hàng.
2. Mục tiêu chọn đề tài:
      - Đánh giá đúng sản phẩm (chất lượng, giá cả, mẩu mã, kiểu dáng,…)
      - Mở rộng thị trường (tìm kiếm thị trường mục tiêu và các khách hàng mục tiêu trong thời gian tới)
      - Đưa ra một số giải pháp phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm.
3. Phạm vi nghiên cứu:
      - Địa bàn tỉnh Quảng Ngãi: Tp Quảng Ngãi (nhà hàng, tiệc cưới, Khách sạn, các đại lý, tạp hóa, và hộ gia đình…). Khu vực miền trung, các thành phố ở các tỉnh lân cận: Đà nẵng, Huế, Quy Nhơn,…
      - Khách hàng tiêu dùng mục tiêu: ở độ tuổi thanh niên, trung niên và từ 65 trở lại, thuộc nhiều tầng lớp, địa vị khác nhau trong xã hội,…
      - Thời gian thực hiện: 1 tuần ( từ ngày 14/2 – 19/2/2011)
4. Vấn đề nghiên cứu và tìm giải pháp phát triển sản phẩm:
      - Vấn đề nghiên cứu: Nghiên cứu tị hiếu của khách hàng và hoạt động marketing mix cho sản phẩm bia lon Dung Quất.
      - Căn cứ trên số liệu điều tra và khảo sát thực tế. Tình hình hoạt động của công ty, để từ đó đề xuất một số giải pháp liên quan đến sản phẩm và thị trường cho sản phẩm.
5. Phương pháp nghiên cứu: thu thập, xử lý thông tin, tìm kiếm dữ liệu kết hợp với quan sát và khảo sát thị trường.
      - Tìm hiểu thông tin về nhà máy, về sản phẩm qua khảo sát, thu thập tài liệu, thu thập trên mạng, thu thập từ khách hàng, các đối thủ cạnh tranh,…
      - Tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng( khảo sát qua phỏng vấn, quan sát, lắng nghe ý kiến từ khách hàng,…)
      - Tìm hiểu các phân khúc thị trường và những khách hàng mục tiêu.
      - Đề xuất một số giải pháp nhằm xúc tiến cải tiến sản phẩm, tăng doanh số bán, mở rộng thị trường tiêu thụ.
6. Nội dung nghiên cứu:
Chương 1-Tổng quan về thị trường bia lon Dung Quất.
Chương 2-Kết quả nghiên cứu.
Chương 3-Một số giải pháp về sản phẩm.



Chương 1- Tổng quan về thị trường bia lon Dung Quất.
Phân tích thị trường:
Quy mô thị trường.
. Hiện nay sản phẩm bia Dung Quất chiếm 70% thị trường Quảng Ngãi và có mặt ở các tỉnh, thành phố: TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hoà, Phú Yên; Hà Nội, Hải Phòng.Và hiện đang xúc tiến xuất khẩu ra nước ngoài:Tại Nhà máy Bia Dung Quất (Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi), ban lãnh đạo nhà máy cũng đang xúc tiến các bước cuối cùng để có thể xuất khẩu bia sang Nhật Bản. Giám đốc Nguyễn Lê Hạnh vui mừng cho hay: Thời gian qua, Nhà máy và đối tác phía Nhật đã có những phiên làm việc, nhìn chung đến nay mọi việc đã ổn và chỉ cần ký hợp đồng chính thức là sản phẩm bia Dung Quất có thể xuất sang thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng này.  Năm ngoái chúng tôi xuất được 3 triệu lít, năm nay phấn đấu khoảng 5 triệu lít. Việc mở rộng thị trường nước ngoài đã thể hiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tăng lên.  
Xu hướng ngành hàng:
Hiện nay và trong tương lai, theo đánh giá chung dựa trên số liệu khảo sát và tài liệu thu thập được thì xu hướng thị hiếu khách hàng và các nhà đầu tư về các ngành, các mặt hàng trong tương lai. Ngoài yếu tố chất lượng được đảm bảo hàng đầu về mẫu mã, chủng loại phải đa dạng, hợp thời mà giá cả phải chăng đáp ứng tối đa các mong muốn của khách hàng. Thì các nhà đầu tư còn làm sao để có được một công nghệ  sản xuất tối ưu nhất, hiện đại nhất, có thể tiết kiệm giảm kinh phí đầu tư hiệu quả nhất nhưng chất lượng vẫn được nâng cao. Thúc đẩy doanh số sản phẩm dựa trên việc cải tiến công nghệ phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Dù ở lĩnh vực  hoạt động kinh doanh nào đi chăng nữa thì mong muốn từ khách hàng và công nghệ trong sản xuất vẫn chung một xu hướng.
1.3 Các phân khúc thị trường:
* Qua khảo sát thị trường và nghiên cứu đặc điểm của sản phẩm của công ty thì bia lon Dung Quất có những nhóm khách hàng chính:
- Học sinh, sinh viên.
- Công nhân, viên chức.
- Các chủ đại lý, khách sạn, nhà hàng, quán nhỏ lẻ.
- Các hộ gia đình.
* Khách hàng của sản phẩm bia lon Dung Quất không phân biệt tầng lớp, địa vị hay nghề nghiệp, chức vụ. Các khách hàng ở độ tuổi thanh niên, trung niên và từ 65 tuổi trở lại là chính.
- Đối với học sinh, sinh viên: đây là nhóm khách hàng có đặc điểm nổi trội là rất năng động, độ tuổi cần các nhu cầu giải trí cao với nhiều hình thức, quy mô đa dạng. Nhu cầu về sự mới mẻ, độc đáo, chuộng nhiều về hình thức. Là độ tuổi trẻ trung, sôi động ( từ 17 – 30 tuổi), thuộc nhóm khách hàng rất nhạy về công nghệ và cảm nhận. Công ty chú trọng phục vụ cho nhóm khách hàng này không chỉ là chất lượng mà còn cả sự đột phá về công nghệ không ngừng nâng cao tính năng, các tiêu chí phục vụ khách hàng và hình thức mới mẻ, phù hợp với công nghệ và nhu cầu của khách hàng.
- Công nhân, viên chức: là các đối tượng khách hàng đa số đã ổn định về đời sống, có thu nhập. Có nhiều mối quan hệ trong giao tiếp và trong công việc. Nhóm đối tượng khách hàng “ sành về bia” chủ yếu thuộc nhóm khách hàng này. Họ có hiểu biết nhận thức cao nên chuộng về tính năng của sản phẩm là chủ yếu. Chất lượng phải phù hợp với giả cả, uy tín phải đảm bảo.
- Các chủ doanh nghiệp nhỏ, lẻ là những đối tượng khách hàng được công ty khá chú trọng về uy tín và tính thân thuộc. Vì đây còn là những đối tác trong việc phân phối sản phẩm công ty ra thị trường tiêu thụ. Công ty chú trọng nhiều ơn các ưu đãi về sản phẩm và trong giao dịch buôn bán.
- Các hộ gia đình: sản phẩm chú trọng đến các mức tiêu dùng, các mong muốn chi tiêu của nhóm khách hàng này vì đa số tiêu dùng theo từng mùa, từng giai đoạn và trng các dịp là chủ yếu nên đa dạng về tính năng của sản phẩm, giá cả phải chăng và mẫu mã, chủng loại phải phù hợp và tạo nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng.

Download:



EmoticonEmoticon