Tìm kiếm trong blog này

Đang tải...
 

Chiến lược kinh doanh của Yamaha tại Việt Nam

yamaha exciter 2012
yamaha exciter 2012



I. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA YAMAHA MOTOR VIỆT NAM:
* Vài nét về công ty Yamaha Nhật Bản
    Yamaha ban đầu là một công ty chế tạo đàn Piano, Toyakusu Yamaha là người sáng lập vào năm 1890 tại thành phố Mahamatsu – Nhật Bản. Nhờ nắm được công nghệ chế tạo hợp kim nhẹ, bền trong các chi tiết của đàn piano nên từ sau thế chiến thứ hai, Yamaha bắt đầu ứng dụng thành công những kinh nghiệm đó vào sản xuất động cơ xe máy.
    Khởi nguồn từ câu nói của ông Genichi Kawakami (Chủ tịch đầu tiên của tập đoàn Yamaha motor) vào năm 1953: “Tôi muốn chúng ta thử chế tạo động cơ xe máy” mà Tập đoàn Yamaha motor ngày nay mới được ra đời.

    Toyakusu Yamaha

    Genichi Kawakami sinh năm 1912, là con trai của ông Kaichi Kawakami – chủ tịch công ty Nippon Gakki (Tập đoàn Yamaha Corporation ngày nay). Sau khi gia nhập Nippon Gakki vào năm 1937, ông nhanh chóng tiến bộ, đạt được vị trí giám đốc nhà máy Tenryu Factory của tập đoàn (chuyên sản xuất nhạc cụ) và trở thành chủ tịch tập đoàn (năm 1950) khi mới 38 tuổi.
    Vào năm 1953, Genichi bắt đầu nghiên cứu, tận dụng các động cơ cánh quạt máy báy được sử dụng từ thế chiến thứ II, ông khám phá và thử nghiệm sản xuất nhiều sản phẩm bao gồm máy khâu, phụ tùng ô tô, xe scooter và xe gắn máy.
    Chiếc xe gắn máy đầu tiên của Yamaha ra đời chưa đầy 10 tháng sau. Vào tháng 8/1954: sản phẩm đầu tiên chính thức ra đời, đó là chiếc xe gắn máy YA-1, được làm nguội bằng không khí, 2 thì, xylanh đơn 125cc. Chiếc xe chính là sự khởi nguồn cho quá trình sáng tạo và cống hiến không mệt mỏi của Yamaha motor.
    Với niềm tin vào con đường mới này, tháng 1/1955: Công ty YAMAHA MOTOR Co., Ltd được thành lập, tách khỏi Yamaha Corporation.
    Năm 1956, chiếc xe YC1, xylanh đơn 175cc, 2 thì được chế tạo. Năm 1957, chiếc xe YD1, 250cc, 2 thì được sản xuất.
    Trong những năm 60 của thế kỉ XX, Yamaha motor bắt đầu khuếch trương hoạt động của mình trên toàn cầu. Năm 1966, thành lập công ty liên doanh đầu tiên tại Thái Lan có tên là “Siam Yamaha Co., Ltd; Năm 1968, thành lập Yamaha Europe N.V tại Hà Lan, tiếp đó là Mexico, Brasil,…
    Trong những năm tiếp theo, Yamaha tiếp tục phát triển và mở rộng hoạt động của mình và vẫn luôn luôn phát triển cho tới ngày nay. Với sự đa dạng sản phẩm ngày càng tăng lên bao gồm: Xe gắn máy trượt tuyết, động cơ xe đua, máy phát điện, xe Scooter, thuyền cá nhân,… mang lại giá trị mới cho cuộc sống mọi người.
    Ngày nay, Yamaha đã có mặt tại hầu hết các nước trên thế giới trong đó nhiều nhất là tại các nước Châu Á, Châu Âu.
    Yamaha motor hiện đang là nhẩn xuất xe máy lớn thứ 2 trên thế giới. Yamaha motor hiện diện tại Việt Nam từ 1998 và luôn đi đầu trong việc nghiên cứu và tạo ra các mẫu xe có thiết kế thể thao, đẹp mắt, động cơ mạnh và ổn định.
* Quá trình hình thành và phát triển của Yamaha motor Việt Nam
- Công ty Yamaha motor Việt Nam được thành lập ngày 24/1/1998
Tên tiếng Anh: Yamaha Motor Vietnam Co., Ltd (YMVN)
Giấy phép đầu tư số: 2029/GP
Vốn pháp định: 37.000.000 USD
        Trong đó:
            + Công ty TNHH Yamaha Motor Nhật Bản: 46%
            + Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam và Nhà máy cơ khí Cờ đỏ: 30%
            + Công ty công nghiệp Hong Leong Malaysia: 24%
- 2/10/1998: Khởi công xây dựng nhà máy đầu tiên.
    (Đến nay, diện tích nhà máy đã là 100.000 m2 với hơn 2000 cán bộ, công nhân)
- 7/10/1999: Sản phẩm xe máy sirius đầu tiên xuất hiện
- 3/1999: Nhà máy được hoàn thành đầu tiên
- 9/1999: Ra mắt sản phẩm xe máy đầu tiên của Yamaha tại Việt Nam
- 10/10/1999: Yamaha VN khai trương các đại lý chính thức
- 3/12/1999: Chính thức khai trương và đi vào hoạt động nhà máy sản xuất xe Yamaha
- 7/10/2000: Xe máy Sirius 2001 version ra đời
- 4/2000: Yamaha bắt đầu các họa động xã hội, tài trợ, từ thiện bằng việc xây tặng 1 nhà trẻ cho xã Bình An – Sóc Sơn – Hà Nội
- 2001: Tung ra thị trường Sirius R và Jupiter
- 7/2001: Chính thức ra mắt Yamaha Town tại TP HCM
- 2002: Ra đời Jupiter R và Nouvo
- 10/2002: Nhà máy mở rộng quy mô sản xuất
- 11/2002: Ra mắt các Nouvo shop
- 2003: Ra đời các sản phẩm Sirius V, Jupiter V, Nouvo trắng, Nouvo RC, Mio
- 28/3/2003: Khai trương của hàng DO6 (Trung tâm bảo trì và cung cấp phụ tùng)
- 2004: Nouvo RC, Nouvo thế hệ mới, Mio Maximo xuất hiện
- 1/2004: Khai trương Yamaha Town Hà Nội
- 4/2004: Khai trương Yamaha Town Cần Thơ
- 6/2004 và 8/2004: Khai trương trung tâm bảo hành YFS Hà Nội và YFS TP.HCM
- 2005: Ra đời Mio Amore, Mio Classico, Jupiter V-limited, Mio ultimo, Sirius, Nouvo thế hệ mới.
- 21/1/2005: Khởi công xây dựng nhà máy sản xuất pụ tùng tại Hà Nội
- 3/2005 và 4/2005: Khai trương Yamaha Town Việt Trì, Biên Hòa, Vĩnh Phúc…
- 16/5/2005: Khai trương kho phụ tùng đầu tiên tại TP.HCM
- 2006: Ra đời Exciter, Jupiter MX, Nouvo Limited, Exciter Limited, …
- 1/2006: Khai trương Yamaha Town và YFS TP.HCM
- Tháng 3-8/2006: Khai trương các đại lý Yamaha Town tại Thái Nguyên, Lào Cai, Vinh, Quảng Ninh, Quảng Bình,…
- 9/2006: Khai trương YFS Đà Nẵng
- 10/2006: Khai trương nhà máy phụ tùng Tại Hà Nội
- 2007: Cải tiến mẫu mã nhiều dòng xe
- 6/2007: Khởi công nhà máy II Nội Bài – Hà Nội
- YAMAHA là một doanh nghiệp kinh doanh xe gắn máy hàng đầu ở Việt Nam. Yamaha hướng đến các thị trường có quy mô lớn nhưng không bỏ qua các thị trường quy mô nhỏ. Hiện nay, Yamaha Việt Nam đã mở rộng thị trường khắp cả nước với quy mô đại lý, cửa hàng rộng khắp và hiện đại.
- Bắt đầu chỉ với 33 cửa hàng từ năm 1999, trải qua 10 tăng trưởng không ngừng, hệ thống đại lý của Yamaha Motor Việt Nam đã đạt đến con số hơn 300 đại lý, cửa hàng. Hệ thống tiêu chuẩn cũng như hình ảnh của đại lý, cửa hàng, phòng trưng bầy cũng thay đổi theo từng năm. Nếu như trước kia chỉ là đại lý Yamaha 3S thông thường thì đến nay, hệ thống này bao gồm:
Yamaha Town:
Là hệ thống bao gồm:
•          Phòng trưng bầy xe máy, đồ chơi, phụ kiện, thời trang Yamaha
•          Chăm sóc khách hàng
•          Fans Club
Hệ thống này có mặt ở hầu hết các tỉnh thành lớn trong toàn quốc. Yamaha Town cũng là nơi đòi hỏi cao nhất, hiện đại nhất và sang trọng nhất trong hệ thống cửa hàng, đại lý của Công ty Yamaha Motor Việt Nam.
Đại lý Yamaha 3S (Sale - Service - Spare Parts)
3S bao gồm:
S ale: Bán hàng
S ervice: Dịch vụ bảo hành, bảo trì và dịch vụ sau bán hàng khác
S pare Parts: Phụ tùng chính hiệu

Hệ thống này chiếm đến hơn 90% tổng hệ thống cửa hàng, đại lý của Yamaha Việt Nam. Thông qua hệ thống hơn 270 đại lý Yamaha 3S, mọi nhu cầu, ý kiến của tất cả các khách hàng đã được Công ty Yamaha ghi nhận và không ngừng đổi mới, cải tiến sản phẩm nhằm mang lại sự hài lòng nhất cho khách hàng.
Trung tâm Bảo hành và Dịch vụ YFS (Yamaha Factory Service)
Cung cấp các dịch vụ bảo hành, sữa chữa, kiểm định sản phẩm. Tạo sự yên tâm nơi khách hàng
Đại lý Yamaha 2S (Service - Spare Parts)
Bao gồm hai hình thức:
S ervice: Dịch vụ bảo hành, bảo trì và dịch vụ sau bán hàng khác
S pare Parts: Phụ tùng chính hiệu
Hệ thống này xuất hiện từ năm 2007 nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng khắp cả nước, đặc biệt là những khách hàng ở các vùng sâu, vùng xa mà Công ty Yamaha chưa có đại lý 3S.
* Một số hình ảnh về quá trình hình thành và phát triển của Yamaha motor Việt Nam:

I. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH YAMAHA MOTOR VIỆT NAM
* Tầm nhìn:
Yamaha Motor Việt Nam (YMVN) sẽ bằng mọi nỗ lực để trở thành một thành viên tích cực của cộng đồng Việt Nam nhanh chóng góp phần vào sự nghiệp phát triển công nghiệp Việt nam trong lĩnh vực sản xuất xe gắn máy.
Tất cả cố gắng, nỗ lực của Yamaha motor Việt Nam hướng đến một mong mỏi – đó là vì một hình ảnh thương hiệu Yamaha cho người Việt Nam, thương hiệu của chất lượng, ấn tượng và sáng tạo không ngừng.
Lời thề trịnh trọng : YAMAHA sẽ cung cấp tới tay khách hàng những sản phẩm có chấtlượng tốt nhất, thỏa mãn nhu cầu vô biên của khách hàng với sự cố gắng nỗ lực hết mình
Để cụ thể hóa tầm nhìn, Yamaha motor Việt Nam đưa ra mô hình quản trị chiến lược tổng quát:
    Tầm nhìn của Yamaha motor Việt Nam hướng đến các yếu tố cơ bản:
+ Các mục tiêu dài hạn: Cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Phổ biến sản phẩm một cách rộng rãi. Nâng cao thị phần.
+ Sự thỏa mãn của khách hàng: Khách hàng hài lòng với sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Yamaha motor Việt Nam.
+ Hiệu quả, năng suất của nhân viên
+ Biện pháp cần đầu tư dài hạn vào nhà xưởng, máy móc thiết bị, R&D, con người và các quá trình.
Mục đích:
+ Tăng cường vị thế cạnh tranh của công ty
+ Thúc đẩy khả năng sinh lợi dài hạn
+ Cực đại hóa thu nhập cho những người đang giữ cổ phiếu của công ty
* Sứ mệnh
Mong muốn đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng với chất lượng sản phẩm và dịch vụ sau bán hàng. Nhờ đó tạo nên “Kando” nghĩa là rung động trái tim khách hàng.
* Phương châm
Phương châm của Yamaha Motor Việt Nam dựa trên cơ sở “hướng vào thị trường và hướng vào khách hàng”. Phương châm này bắt nguồn từ chính các ý kiến phản hồi của khách hàng và sẽ chuyển tải tới các Đại lý và các bên có liên quan của Yamaha Motor Việt Nam.
Với phương châm này, Yamaha Motor Việt Nam sẽ thỏa mãn bội phần sự mong đợi của khách hàng về cả chất lượng và các dịch vụ hậu mãi.
* Mục tiêu
“Chia sẻ cộng đồng, hướng tới những giá trị nhân văn của ngày mai”
Xe máy là phương tiện đi lại quan trọng và chủ yếu tại Việt Nam. Hiện nay, nhu cầu về xe máy ở Việt Nam rất lớn, thị trường xe máy Việt Nam được đánh giá là rất tiềm năng. Yamaha đã nhìn ra thị trường “màu mỡ’ này và khi chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam hơn 14 năm trước đây .Công ty liên tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của thị trường mà xe máy là phương tiện chiếm gần 90% tại các thành phố lớn . Kể từ khi có mặt tại Việt Nam, Yamaha Việt Nam luôn phấn đấu vì sự phồn vinh của đất nước. Đồng thời luôn nỗ lực áp dụng các công nghệ và trang thiết bị tiên tiến hiện đại trong sản xuất, phát triển mạng lưới các nhà cung cấp phụ tùng trong nước nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hoá, tiến hành chuyển giao công nghệ …
Với những nỗ lực vượt bậc, Yamaha VN luôn là doanh nghiệp đi hàng đầu trong ngành công nghiệp chế tạo xe máy về doanh thu trong nước. Và với chất lượng Yamaha toàn cầu, tính an toàn cao, đặc biệt thích hợp với các điều kiện giao thông ở Việt Nam cùng với các dịch vụ sau bán hàng chu đáo, các sản phẩm của Yamaha Việt Nam đã chiếm trọn cảm tình của khách hàng Việt Nam. Bài làm của chúng tôi sẽ đi phân tích những tác động của môi trường kinh doanh đối với công ty YAMAHA MOTOR VIỆT NAM.

Download:

http://vanluong.googlecode.com/files/VanLuong.Blogspot.Com_Yamaha.doc

0 bình luận:

Đăng nhận xét