Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Hoạt động kinh doanh quốc tế của McDonald


McDonald
McDonald



Một công ty da quốc gia có thể có rất nhiếu các hình thức hoạt động để vươn mình ra thế giới, Mc Donald đã chọn riêng cho  mình 1 hướng đi mà ngày nay nó đã trở thành hình thức phổ biến để quảng bá thương hiệu ra thế giới ,đó là hình thức nhượng quyền thương hiệu.
Giới thiệu sự ra đời của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald:
Cửa hàng đầu tiên được mở ra rất khiêm tốn vào năm 1940 ở San  Bernardino,do 2 anh em nhà Mc Donald làm chủ.
Tuy nhiên chỉ khi Ray-Kroc đến, với con mắt của 1 người  bán hàng, giỏi Marketing ông đã nhìn thấy tương lai sán lạn của cửa hàng nếu nó được phát triển theo mô hình của ông.
Raymond Kroc có tên đầy đủ là Raymond Albert Kroc, ông sinh ngày 5 tháng 10 năm 1902 tại Oak, bang Illinois, Mỹ. Học xong lớp 10, Ray Kroc làm lái xe cứu thương với chút khiếu âm nhạc bẩm sinh, ông chơi đàn piano tại các nhà hàng, câu lạc bộ. Năm 20 tuổi, ông được nhận làm chân chạy bán hàng cho hãng Lily Tulip Cup.Hơn chục năm sau, Ray Kroc gặp được Earl Prince, ông chủ của một công ty phân phối máy xay sinh tố. Ông này đã kéo Ray Kroc về làm cho mình. Và Ray Kroc đã làm nghề bán máy sinh tố gần hai chục năm liền. Ray Kroc làm chỉ đủ cho một cuộc sống bình thường và hình như ông cũng chấp nhận với những gì mình có. Bởi Ray Kroc đã sang tuổi 52, và ông đã bắt đầu có ý định nghỉ hưu.Cho đến một ngày cuối năm 1954, Ray Kroc đến cửa hàng ăn nhanh nhỏ tại San Bernadino thuộc bang California, miền Tây nước Mỹ. Ông rất đỗi vui mừng, khi anh em nhà Richard và Maurice McDonald mua liền một lúc cả hàng chục chiếc máy xay sinh tố Prince.Điều Ray Kroc đặc biệt ấn tượng là cửa hàng nhỏ nhưng khách xếp hàng dài tới hơn 20 mét. Ăn thử bánh Hamburger, Ray Kroc thấy rất ngon, lại đơn giản, giá cả phù hợp. Quan sát kỹ hơn, Raymond thấy hai anh em nhà McDonald tổ chức chế biến và phục vụ rất có vẻ công nghiệp. 8 hàng máy xay sinh tố, mỗi hàng 5 chiếc có thể pha sinh tố sữa cho 40 cốc một lúc.Thịt rán cũng làm hàng chục miếng một. Cốc, đĩa dùng phục vụ đều là bằng giấy nên không mất công người dọn và nhất là công đoạn rửa. Khi trở về nhà, một ý tưởng bất ngờ nhưng vĩ đại đã loé lên trong đầu của người bán hàng từng trải đã hơn 50 tuổi. Tại sao mình không thể hợp tác cùng với anh em nhà McDolnald để mở nhiều cửa hàng tương tự.Ngay lập tức, Ray Kroc nghỉ việc bán máy xay sinh tố. Không tốn quá nhiều thời gian và giấy bút để ông triển khai mô hình lý tưởng của mình. Theo đó ông sẽ phát triển 1 hệ thống các cửa hàng thức ăn nhanh trên cơ sở 1 cửa hàng của 2 anh em nhà Mc dolnald. Ông đã thuyết phục được Richard và Maurice Mc Donald. Theo đó, ông được toàn quyền sử dụng cái tên Mc’ donal cho hệ thống cửa hàng thức ăn nhanh sẽ phát triển theo hình thức nhượng quyền thương hiệu franching ,2 anh em nhà Mc sẽ được hưởng 1% doanh số bán hàng của các cửa hàng này. Kể từ đó công ty Mc Donald ‘ Systems Inc. được hình thành do Ray- Kroc điều hành.
Ngày 2/3/1955, nhà hàng ăn nhanh McDolnald’s đầu tiên do Ray Kroc mở được khai trương ở De Plaines, Illinois. Ông vận động người nhà, họ hàng và bạn bè thân thiết, mỗi người làm chủ một cửa hàng để đồng loạt cho ra đời những nhà hàng McDolnald’s lớn nhỏ khác nhau nhưng y hệt nhau về cách thức tổ chức, sản phẩm, hình thức, màu sắc biển hiệu. Kỳ tích kinh ngạc về sự ra đời của ngành công nghiệp ăn nhanh do McDolnald’s khởi xướng bắt đầu thật sự từ đó. Trong vòng 5 năm đã có tới 200 nhà hàng McDonald’s được mở ở rất nhiều nơi và đều được đón nhận nồng nhiệt. Năm 1961, Ray Kroc đã có một quyết định táo bạo là mua lại phần quyền lợi 1% doanh thu đã thỏa thuận trước kia. Sau nhiều lần thương thuyết, anh em McDonald đã đồng ý nhận 2,7 triệu USD để Ray Kroc một mình một chủ cái tên McDonald’s và hưởng toàn quyền lợi tức của hệ thống cửa hàng McDonald’s. Để có được số tiền này, Ray Kroc đã phải vay mượn rất nhiều, trong có cả nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm. Nếu như quyết định trên của Ray Kroc được coi là một trong những bí quyết kinh doanh vĩ đại nhất, hay được đưa vào giáo trình kinh doanh, thì với anh em Richard và Maurice McDonald lại là sai lầm. Nếu không, ngày nay họ có thể nhận được tới trên 200 triệu USD từ 1% doanh thu của tập đoàn McDonald’s

Download:

http://dl.dropbox.com/u/43555804/vanluong/mar7/VanLuong.Blogspot.Com_McDonald.doc


EmoticonEmoticon