Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

Thiết kế bảng câu hỏi


câu hỏi


Chủ đề 9: THIẾT KẾ BẢNG CÂU HỎI
Nội dung
I. Giới thiệu 3
II. Loại câu hỏi và từ ngữ 4
1. Câu hỏi đóng 4
a. Câu hỏi phân đôi 4
b. Câu hỏi nhiều lựa chọn 4
c. Thang đo Likert 4
d. Thang đo đối nghĩa 4
e. Thang đo quan trọng 5
f. Thang đo xếp hạng 5
g. Thang đo dự định mua hàng 5
2. Câu hỏi mở 5
a. Câu hỏi tự do trả lời 5
b. Phối hợp từ 5
c. Hoàn chỉnh câu 5
III. Các yếu tố khác trong thiết kế bảng câu hỏi 9
1. Khảo sát bao quát trình tự 9
2. Phân loại vị trí hay dữ liệu cá nhân 10
3. Sự phù hợp với các mẫu hiện có 11
4. Thư ngỏ 11
5. Các giai đoạn trong việc chuẩn bị một bảng câu hỏi 12
IV. Đánh giá 14
1. Tóm tắt 14
V. Tài liệu tham khảo 15

Giới thiệu
Bảng câu hỏi là công cụ điều tra phổ biến nhất, được sử dụng để thu thập thông tin từ nhiều người, và bảng câu hỏi có thể kết hợp với nhiều kỹ thuật khác nhau. Số lượng câu hỏi bao nhiêu phụ thuộc vào nội dung nghiên cứu. Đó là vì bảng câu hỏi được xây dựng dựa trên những nguyên tắc tâm lý và những nguyên tắc này là nền tảng cho các hành vi của con người. Mục đích không phải chỉ để hiểu hành vi này – từ đó để tiến đến bước giải thích, mà còn để vượt qua những rào cản do chính những hành vi này tạo ra. Những sự thật mà chúng ta đang tìm kiếm từ các câu trả lời cho những câu hỏi chúng ta đưa ra thường không như chúng ta dự kiến, đó là vì người trả lời vô tình hay cố ý đã làm sai lệch thông tin – tạo ra rào cản cho chúng ta tiếp cận thông tin. Tại sao lại có tình trạng này và cách xử lý như thế nào sẽ được thảo luận trong chủ đề này .
Vấn đề cần quan tâm nhất trong thiết kế bảng câu hỏi đã được đề cập ở phần giới thiệu. Những rào cản sẽ gây ra sự thất vọng, nhưng không có nghĩa là thất bại cho những nhà điều tra chuyên nghiệp hay nghiệp dư, điều khác biệt duy nhất là nhà chuyên nghiệp họ biết được những rào cản này có nguồn gốc từ đâu/nguyên nhân do đâu. Đó là tình huống khó xử, nhưng tệ hơn các công ty bên ngoài bởi vì bạn cũng một phần tạo ra vấn đề này. Vấn đề khó khăn là: bảng câu hỏi tốt nhất là bảng câu hỏi có những câu hỏi đơn giản nhất, nhưng rất khó khăn để làm cho câu hỏi trở nên đơn giản.
Hãy nghĩ xem điều đó có nghĩa gì. Nếu bạn đủ khả năng, thông minh và làm việc chăm chỉ để thiết kế một bảng câu hỏi xuất sắc, có nghĩa là bảng câu hỏi sẽ thật đơn giản, đó là ý định của bạn, và nó sẽ phục vụ tốt mục đích của bạn, nhưng đồng nghiệp của bạn, sếp của bạn, và bất cứ ai bạn quan tâm để trình bày nó như là một công việc hoàn chỉnh thì thật khó để được đánh giá cao. Thiết kế bảng câu hỏi là một trong những công việc mà mục tiêu là làm cho bảng câu hỏi không giống như một nhiệm vụ. Đó là công việc không có lợi lộc gì.
Tuy nhiên, tin vui là có nhiều cách sáng tạo trong thiết kế bảng câu hỏi. Bạn lưu ý rằng trong nhiều cuốn sách về nghiên cứu có đề cặp một vài điểm khá hay về sự sáng tạo, vấn đề này còn đang gây tranh cãi, và "phương pháp hoàn hảo" cũng khác nhau, theo như cuộc điều tra về phân khúc dân số cho biết.
Thiết kế bảng câu hỏi chưa bao giờ là dễ dàng. Chủ đề này bàn luận về các yếu tố chính để xem xét việc tiến hành lập bảng câu hỏi mà từ đó sẽ gợi ra những thông tin chính xác, chưa hoàn thành tương đối để dễ dàng điền vào.

Download:


http://dl.dropbox.com/u/43555804/vanluong/mar6/VanLuong.Blogspot.Com_QuestionnaireDesign.doc


EmoticonEmoticon