Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Đánh giá thương hiệu Viettel của sinh viên ĐH Kinh tế Hếu


thuong hieu viettel


Lời cám ơn

Để có được đợt thực tập thực sự hữu ích, mang lại cho chúng tôi nhiều điều bổ ích trong việc nâng cao kiến thức về mặt lý thuyết cũng như những kinh nghiệm chia sẻ thực tế, trước tiên nhóm chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến:
 Quý thầy cô hướng dẫn thực tập giáo trình của lớp K42 Marketing - trường Đại học Kinh Tế Huế đã hướng dẩn chỉ dạy cho chúng tôi trong quá trình làm đề tài nghiên cứu này.
Và đặt biệt là cô Nguyễn Thị Thúy Đạt là giáo viên hướng dẫn của nhóm chúng tôi. Cám ơn sự hướng dẫn tân tình của cô để chúng tôi có thể hoàn thành tốt bài báo cáo thực tế này.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xin cám ơn Ban Giám Hiệu, các thầy cô trường Đại học Kinh tế Huế đã tạo điều kiện cho nhóm chúng tôi trong quá trình thu thập thông tin để hoàn thành tốt đề tài hơn.
Trong quá trình thực tập, cũng như trong quá trình làm đề tài này. Dù đã có nhiều cố gắng hoàn thành tốt đề tài nhưng cũng không tránh khỏi nhưng sai sót trong quá trình thực hiện. Mong thầy cô và các bạn thông cảm và mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô và các bạn.
Nhóm chúng tôi xin chân thành cám ơn!

MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH 4
DANH MỤC BẢNG 4
DANH MỤC BIỂU ĐỒ 5
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ 6
1.1 Lý do chọn đề tài: 6
1.2Mục tiêu nghiên cứu: 8
1.3 Phạm vi nghiên cứu: 9
1.4 Phương pháp nghiên cứu: 10
1.4.1Nguồn dữ liệu: 10
1.4.2Thiết kê nghiên cứu: 10
1.4.3Cở mẩu, thang đo và phương pháp phân tích dữ liệu: 11
Phần II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 13
Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu 13
1.1 Tổng quan về thương hiệu: 13
1.1.1 Khái niệm thương hiệu: 13
1.1.2 Chức năng của thương hiệu: 15
1.1.2Vai trò của thương hiệu: 17
1.2 Giá trị tài sản thương hiệu: 18
1.3 Mô hình nghiên cứu: 21
1.4 Tổng  quan về thị trường di động Việt Nam và Tổng công ty viễn thông quân đội Viettel 22
1.4.1Tồng quan về thị trường di động Việt Nam. 22
1.4.2 Tổng quan về Tổng công ty viễn thông quân đội Viettel. 27
Chương 2: Đánh giá tài sản thương hiệu Viettel của sinh viên trường Đại Học Kinh tế Huế. 35
2.1 Giới thiệu về trường Đại học Kinh tế Huế: 35
2.1.1  Lịch sử hình thành và quá trình hoạt động: 35
2.1.2Tầm nhìn , sứ mạng, giá trị cốt lõi: 39
2.1.3 Cơ cấu tổ chức: 40
2.2 Đánh giá của khách hàng về tài sản thương hiệu mạng điện thoại di động Viettel: 42
2.1.2 Thông tin mẩu: 43
2.1.3 Nhận biêt thương hiệu 44
2.1.4 Liên tưởng thương hiệu: 52
2.1.5 Chất lượng cảm nhận: 57
2.3 Đề xuất và giải pháp: 67
2.3.1 Đề xuất 67
2.3.2 Giải pháp 69
Phần III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 71
Kết luận: 71
 Kiến nghị: 72
Tài liệu tham khảo: 73
 PHỤ LỤC
     PHỤ LỤC 1: Bảng câu hỏi phỏng vấn chính thức
     PHỤ LỤC 2: Kết quả xử lý SPSS

DANH MỤC HÌNH
Hình 1 Quy trình nghiên cứu
Hình 2: Mô hình tài sản thương hiệu cảu Keller
HÌnh 3: Mô hình về tài sản thương hiệu của David Aaker
Hình 4: Cơ cấu tổ chức trường Đại học Kinh tế Huế
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Số lượng sinh viên các khóa trong tổng thể
Bảng 2: Cỡ mẫu nghiên cứu
Bảng 3: Cơ cấu theo mức độ nhận biết
Bảng 4: Mức độ đánh giá sự biết đến các mạng di động thông qua các phương tiện truyền thông tương ứng
Bảng 5: Kiểm định KMO
Bảng 6: Mức độ giải thích các nhân tố
Bảng 7: Kiểm định EFA
Bảng 8: Kiểm định độ phù hợp của các biến trong hồi quy
Bảng 9: phân tích hồi quy
Bảng 10: Kiểm định One-Sample Test về lòng trung thành.
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1: Thị phần các nhà mạng năm 2008
Biểu đồ 2: Thị phần các nhà mạng năm 2009
Biểu đồ 3: Thị phần các nhà mạng năm 2010
Biểu đồ 4: Tỷ lệ sinh viên các khóa
Biểu đồ 5: Mức chi tiêu hàng tháng cho dịch vụ di động
Biểu đồ 6: Mức độ nhận biết màu logo
Biểu đồ 7: Mức độ nhận biết slogan.
Biểu đồ 11: Mức độ liên tưởng thương hiệu.
Biểu đồ 12: Mức độ lòng trung thành.
Biểu đồ 10: Cơ cấu sinh viên sử dụng mạng Viettel.
Biểu đồ 11: Lý do không sử dụng mạng Viettel.

Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Lý do chọn đề tài:
Giá trị của một thương hiệu là triển vọng lợi nhuận mà thương hiệu đó có thể mang lại cho nhà đầu tư trong tương lai. Đó chính là tài sản vô hình không thể thiếu được và đồng thời là công cụ cạnh tranh hữu hiệu của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập kinh tế và thế giới. Theo định nghĩa của hiệp hội Marketing Hoa kì thì : Thương hiệu là một cái tên, một từ ngữ, một dấu hiệu, một biểu tượng, một hình vẽ hay tổng hợp nhiều yếu tố nhằm xác định một sản phẩm hay dịch vụ nhằm phân biệt các sản phẩm, dịch vụ đó với các đối thủ cạnh tranh. Hay nói cách khác, Thương hiệu là hình thức thể hiện bên ngoài, tạo ấn tượng thể hiện cái bên trong cho sản phẩm hoặc doanh nghiệp. Thương hiệu tạo ra nhận thức và niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng.
Và đặc biệt đối với hoạt động cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông của các hãng di động hiện nay, Thương hiệu giữ vai trò rất quan trọng. Thương hiệu nói lên chất lượng những sản phẩm- dich vụ mà Công ty viễn thông cung ứng, nói lên giá trị mà khách hàng nhận được khi sử dụng những sản phẩm- dịch vụ đó. Phản ánh sự tín nhiệm và cuối cùng là giúp khách hàng phân biệt giữa các dịch vụ của các Công ty viễn thông khác với nhau. Một Thương hiệu mạnh sẽ giúp xác lập được lòng tin đối với khách hàng, giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay, khi mà đồng thời có quá nhiều nhà mạng  cùng cung cấp cùng một sản phẩm dịch vụ với chi phí bằng nhau.
Trong những năm qua, thị trường viễn thông di động Việt Nam luôn duy trì mức tăng trưởng 60%-70%/năm. Xếp về mức độ tăng trưởng cao trên thế giới về viễn thông di động, với tổng số thuê bao di động trên cả nước đạt hơn 12 triệu thuê bao - trong khi dân số Việt Nam là xấp xỉ 84 triệu. Tốc độ tăng trưởng nhanh, khả năng thu hồi vốn lớn... là những yếu tố khiến lĩnh vực thông tin di động của Việt Nam thu hút sự chú ý của không ít nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là khi nước ta gia nhập WTO. Bởi thế, không phải ngẫu nhiên mà hàng loạt các nhà khai thác và cung cấp dịch vụ mạng di động hàng đầu thế giới trong thời gian qua ráo riết tiếp xúc và tìm cách tạo dựng tên tuổi của mình ở Việt Nam.
Viettel- một tên tuổi lớn của thị trường di động việt nam. Với hiệu quả trong hoạt động của mình thì viettel nhanh chóng xây dựng được thương hiệu cảu mình trên thị trường viễn thông di động của việt nam. Với vùng phủ sóng rộng nhất so với các nhà mạng khác đã tạo ra một ưu thế lớn cho Viettel.
Tuy chiếm 1 thị phần khá lớn tại thị trường việt nam trên 40% những vẫn Viettel vẫn đang phải cạnh trạnh một các mạnh mẽ từ các đối thủ trực tiếp như mobifone, vinafone trên tất cả các phân khúc thị trường nhằm giành khách hàng cho mình, ngoài ra còn những đối thủ cạnh trạnh có tiềm lực như beeline hay vietnamobile.
Tại thị trương huế, một thị trường đầy tiềm năng thì thương hiệu viettel đã được khẳng định và hoạt động có hiệu quả, vơi việc hướng đến đa dạng đối tượng khách hàng nhằm mỏ rộng thị trường, trong đó đối tượng khách hàng trẻ tuổi trong đó có sinh viên sinh là đói tượng rất được quan tâm. Viettel đã đưa ra nhiều ưu đãi dành cho đối tượng này nhằm khuyến khích nhu cầu để mở rộng thị phần và cạnh tranh với Mobifone. Câu hỏi đặt ra là đối tượng sinh viên đánh giá như thế nào về thương hiệu Viettel, hiệu quả của chương trình marketing trong việc xây dựng thương hiệu của Viettel cũng như nắm bắt những nhu cầu mới cảu đối tượng sinh viên học sinh này . Do đó, nhóm chúng tôi đi đến việc quyết định tiến hành làm đề tài “ĐÁNH GIÁ TÀI SẢN THƯƠNG HIỆU VIETTEL CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ” nhằm thấy được một bức tranh tổng quát về thị trường di động với phân khúc sinh viên này đồng thời giúp Viettel có những cách thức thích hợp nhất nhằm đáp ứng nhu cầu và thoả mãn sự hài lòng của khách hàng

Download:

https://www.facebook.com/download/585720721503128/VanLuong.Blogspot.Com_TSTHViettel.doc


EmoticonEmoticon