Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Kế hoạch marketing cho phim Harry Potter


phim Harry Potter


1. Đặc điểm của ngành phim chiếu rạp ở Việt Nam
Trong số các công ty kinh doanh phim chiếu rạp tại Việt Nam, sẽ có một công ty đại diện mua bản quyền một bộ phim ở nước ngoài, sau đó nhập phim và phát hành phim đó ở Việt Nam, sau khi mua bản quyền phim đó ở nước ngoài thì chỉ mình công ty đó có quyền phát hành tại Việt Nam. Những rạp nào muốn được chiếu bộ phim đó thì phải ký hợp đồng với công ty đại diện để mua lại bản phim và tùy thuộc số lượng bản phim lấy về mà quyết định sẽ ăn chia tiền vé và tiền mua bản phim như thế nào. Thông thường các rạp mua lại sẽ phải thoả thuận về tiền hoa hồng trên tổng doanh thu của bộ phim tại rạp để trả cho nhà nhập phim.
Hiện nay đời sống kinh tế ngày càng đi lên, nên nhu cầu về giải trí cũng tăng cao và ngày càng có nhiều người ưa chuộng hình thức xem phim chiếu rạp, nhất là đối với giới trẻ. Chính vì vậy lợi nhuận ngành này mang lại cho người đầu tư ko phải là ít.
Theo nhận định của giới kinh doanh, nếu ngành phim chiếu rạp được đầu tư một cách bài bản thì sẽ mang lại lợi nhuận rất lớn. Việt Nam là quốc gia đang phát triển, thị trường phim sẽ tiến nhanh. Trên thực tế trong những năm qua, doanh thu của các công ty kinh doanh phim chiếu rạp tăng liên tục, mức trung bình tới 30%. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thành công trong ngành kinh doanh này: danh tiếng, chất lượng và nội dung phim, quy mô và chất lượng phục vụ của rạp, quảng bá bộ phim kết hợp với nhiều hoạt động văn hóa nhằm tạo cho khán giả một thói quen xem phim rạp… Xác định được đặc điểm đó của ngành, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này đã đầu tư mạnh vào phát triển quy mô hệ thống rạp, đặc biệt phát triển theo hương mô hình khu phức hợp và đầu tư vào các chiến lược quảng cáo hiệu quả. Tiêu biểu cho hướng đi đó là công ty Phim Thiên Ngân.
2. Giới thiệu về Hãng phim Thiên Ngân và Cụm rạp Galaxy
2.1 Giới thiệu về Hãng phim Thiên Ngân
Công ty TNHH Phim Thiên Ngân (Galaxy Studio) là một công ty con nằm trong tập đoàn Galaxy, bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh từ năm 2003. Hiện tại, Galaxy Studio hoạt động trong 4 lĩnh vực chính sau:

 Nhập phim nước ngoài và phát hành tại Việt Nam. Theo đánh giá của các Công ty nghiên cứu thị trường (AC Nielsen, TNS), hiện tại Galaxy đang có thị phần lớn nhất trong lĩnh vực này (30% - 35%),
 Sản xuất phim trong nước và phát hành tại Việt Nam,
 Sản xuất đĩa DVD/VCD và phát hành tại Việt Nam/nước ngoài
 Kinh doanh chiếu bóng, lĩnh vực này mang lại rất nhiều thành công và lợi nhuận cho công ty.

2.1 Giới thiệu về Cụm rạp Galaxy
Đầu năm 2005, Galaxy đã bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực rạp chiếu phim. Ngày 20/05/2005 Galaxy đã “trình làng” Khu phức hợp vui chơi giải trí thương mại Galaxy Cinema tại Trung tâm quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là cụm 3 phòng chiếu phim với 900 chỗ ngồi cùng các khu giải trí thương mại khác như nhà hàng, khu ăn nhanh, khu mỹ phẩm, thẩm mỹ, trò chơi, mua sắm…
Galaxy là hệ thống rạp chiếu phim đầu tiên được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế với màn hình chuẩn cực lớn và hệ thống âm thanh kỹ thuật số 5.1, đảm bảo chất lượng hình ảnh và âm thanh tuyệt hảo. Chuyên nghiệp, chu đáo và hoàn hảo về phong cách phục vụ luôn là tiêu chí mà Galaxy hướng tới trong quá trình phát triển hệ thống. Galaxy đã rất nỗi lực nhằm đưa rạp chiếu phim về đúng chức năng của nó là phục vụ cho “công nghệ giải trí”. Phim hay, rạp tốt, quảng cáo mạnh mẽ... là những tiêu chí quan trọng trong các chiến dịch chinh phục khán giả của Galaxy. Hàng tỷ đồng được đầu tư để sửa chữa nâng cấp cơ sở hạ tầng, thiết bị kỹ thuật. Các rạp mới hơn, đẹp hơn, hiện đại hơn với ghế ngồi ngoại nhập “xịn”, thế hệ máy chiếu Strong, Cshisti, âm thanh Surround… Các cụm rạp với những phòng chiếu nhỏ khoảng 100- 300 chỗ ngồi được đặt trong các trung tâm thương mại giải trí lớn theo xu hướng của thế giới..

Quan trọng hơn, bằng việc tạo ra một lối sống mới trong văn hóa giải trí, Galaxy đã kéo được một lượng khá đông khán giả đến rạp, mở ra xu thế mới trong đầu tư và kinh doanh rạp chiếu phim tại Việt Nam: mô hình cụm rạp phức hợp (ngoài phòng chiếu còn có nơi mua sắm, ăn uống).

Galaxy có thế mạnh là sở hữu thị phần lớn trong lĩnh vực nhập phim ngoại và cụm rạp chiếu phim chất lượng cao, mùa hè này, Galaxy sẽ tung ra bộ phim “Harry Porter và Hoàng tử lai”, đây là sản phẩm mà nhóm chúng tôi chọn để thực hiện chiến lược quảng bá cho bộ phim này tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh, nhằm đạt lợi nhuận cao nhất.
3. Giới thiệu về bộ phim Harry Potter và Hoàng tử lai
Bộ phim Harry Potter được chuyển thể từ bộ truyện cùng tên nổi tiếng toàn thế giới của tác giả J.K.Rowling. Harry Potter và Hoàng tử lai là phần tiếp theo của 5 phần trước đây, đã đạt được những thành công không nhỏ và được fan hâm mộ bộ truyện đón nhận nồng nhiệt. Tổng doanh thu cho 5 tập trước đây là 4,47 tỷ USD. Riêng phần 5 “Harry Potter and the Order of the Phoenix” đã phá vỡ kỷ lục về số tiền vé thu được trong ngày đầu ra rạp (44,8 triệu USD). Trước đó, kỷ lục này được giữ bởi Spider-Man 2 (2004). Phim được chiếu ở 4.181 rạp – một kỷ lục đối với hãng Warner Bros.
Với phần tiếp theo này, Harry Potter và Hoàng tử lai do công ty Thiên Ngân nhập, mà bản thân Thiên Ngân cũng có công ty con kinh doanh rạp, nên Thiên Ngân vừa nhập vừa chiếu đồng thời kí hợp đồng chiếu với rạp khác. Bộ phim sẽ được công chiếu vào ngày 24/7 tại các rạp đã kí hợp đồng với Thiên Ngân. Trước những thành công trước đây của loạt phim Harry Potter, thành công nối tiếp của phần 6 không phải là một dự báo quá xa đối với Thiên Ngân. Nếu có 1 chiến dịch Marketing kỹ lưỡng cho sản phẩm này, thì lợi nhuận mà Thiên Ngân thu về sẽ là rất lớn.
Vì vậy, nhóm sẽ đóng vai trò là bộ phận Marketing của Thiên Ngân, phụ trách Marketing cho bộ phim tại Thành phố Hồ Chí Minh. Xin lưu ý rằng chi phí cho chiến dịch Marketing đã được bao gồm trong tiền mua bản phim của các rạp. Nghĩa là những rạp kí hợp đồng chiếu Harry Potter và Hoàng tử lai với Thiên Ngân sẽ được bộ phận Marketing của Thiên Ngân thực hiện chiến dịch như trang trí rạp, hỗ trợ PG hoá trang thành các nhân vật đứng tại các rạp để thu hút khách hàng...

Download:

http://dl.dropbox.com/u/43555804/vanluong/mar7/VanLuong.Blogspot.Com_Phim.doc


EmoticonEmoticon