Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

Xây dựng kế hoạch marketing cho bánh Hura


bánh hura


Xây dựng thương hiệu
Công ty tập trung cho việc chuyên nghiệp hóa bộ phận marketing, quản lý thương hiệu đến hệ thống phân phối
Các bộ phận thiết kế sản phẩm, nghiên cứu và phát triển (R&D), sản xuất, bán hàng, tiếp thị,… đều thống nhất trong vấn đề xây dựng thương hiệu, phối hợp chặt chẽ và đồng bộ nhằm đảm bảo tính nhất quán trong việc xây dựng thương hiệu với khách hang.
Các nhãn hiệu của công ty đều phân công nhân sự phụ trách riêng biệt.
Công tác đào tạo kiến thức quản trị thương hiệu cũng là vấn đề công ty quan tâm. Các khóa học về quảng cáo. quản trị thương hiệu hiện nay, Công ty đều cử cán bọ tham giá để nâng cao trình độ tham gia để nâng cao trình độ và kỹ năng cho cán bộ phụ trách nhãn hiệu.
Hoạt động nghiên cứu thị trường
Các sản phẩm mới tung ra thị trường công ty đều tiến hành nghiên cứu nhu cầu, hành vi và thị hiếu người tiêu dung trước khi tung chính thức ra thị trường thong qua bộ phận nghiên cứu thị trường tại công ty.
Các nghiên cứu xác định nhu cầu và dung lượng thị trường: thông qua các công ty tư vấn chuyên nghiệp nhằm mục đích xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm.
Hằng năm, công ty đều tiến hành khảo sát sự thỏa mãn của khách hàng nhằm có các điều chỉnh phù hợp vớ nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng.
Hệ thống kênh phân phối
Hiện tại, hệ thống phân phối của Bibica trải rộng khắp 64 tỉnh thành trên toàn quốc thông qua các kênh phân phối sau:
Kênh bán lẻ: Đây là kênh phân phối chủ yếu của Công ty hiện nay. Công ty hiện nay có trên 91 đại lý/nhà phân phối và trên 50.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc.
Kênh siêu thị,metro, nhà sách: Đây là kênh bán hang quan trọng hiện nay và thời gian tới.
Cửa hàng giới thiệu sản phẩm: Công ty hiện nay có các cửa hang giới thiệu sản phẩm tại Đồng Nai, Tp. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Chào hàng trực tiếp: Đội bán hang trực tiếp sẽ chào hang vào các tổ chức hành chính sự nghiệp, các công ty xí nghiệp các văn phòng đại diện cho các ngày lễ tết như Trung thu, 1/6, Tết Nguyên Đán, . . .
Kênh xuất khẩu: Xuất khẩu cũng là một kênh quan trọng, hiện nay hàng hóa của Công ty đã xuất khẩu đến các nước trong khu vực và trên thế giới như Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc, Campuchia, Malaysia,…
Hiện nay công ty ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với 60 nhà phân phối/đại lý và 20 hệ thống siêu thị nhà sách, Metro trên cả nước. Các hợp đồng này mang tính nguyên tắc chi phối hoạt động bán hang với từng đối tác trong năm. Nhìn chung khách hang của Công ty đều là đối tác có tiềm năng và hợp tác tốt trong việc tiêu thụ sản phẩm, có khả năng làm chủ thị trường trong ngành bánh kẹo và tài chính đảm bảo.
Tình hình kinh doanh
Trong các năm 2008, 2009, 2010 lợi nhuận lần lượt 20,9, 57,3, 41,8 tỷ VNĐ. So với doanh thu thu được lần lượt 544,4, 627, 787,8 tỷ VND thì ta cảm nhận rằng chi phí mà BBC bỏ ra hằng năm là khá lớn. Năm 2010, tình hình kinh tế khó khăn, phát lên đến 11,75%, giá nguyên vật liệu tăng từ 10-50% nên hiệu quả kinh doanh không được cao. Công ty có 3 lần điều chỉnh giá bán để cải thiện lãi gộp tuy nhiên binh quân cả năm 2010 vẫn thấp hơn năm trước 1,3%.
Công ty có một số mặt hàng chính sau:
Nhóm bánh: Bao gồm các dòng sản phẩm sau:
Dòng bánh khô: gồm các loại bánh qui, xốp, kẹp kem, hỗn hợp với các nhãn hiệu Nutri-Bis, Creamy, Orienko, Oris, Happy, Victory, Palomino, Giving, Golory, Hilary, ABC, …dòng sản phẩm này được sản xuất trên 2 dây chuyền hiện đại với công suất 4000 tấn/năm chiếm 20-25% tỷ trọng doanh số và khoảng 20% thị phần bánh Biscuif, Cookies trên thị trường. Các sản phẩm này có chỗ đứng trên thị trường do chất lượng tốt, ổn định, mẫu mã phong phú, nhãn hiệu quen thuộc với người tiêu dung.
Dòng sản phẩm Snack: gồm các loại hương vị tôm, cua , mực, bò, chả cá, cay ngọt, …Dòng sản phẩm này hiện nay có dung lượng thị trường lớn nhưng cũng có nhiều đơn vị tham gia nên cạnh tranh rất mạnh. Đặc điểm của sản phẩm này là rất cồng kềnh, chi phí lưu thong lớn tuy nhiên nhờ tận dụng được ưu thế sản xuất tại chỗ ( tịa Biên Hòa và Hà Nội) nên Snack của công ty có lợi thế cạnh tranh về giá và được phân phối khá rộng trên cả nước.
Sản phẩm bánh trung thu: thị phần bánh trung thu của công ty tăng trưởng với tốc độ rất nhanh (trên 50%) . Đặc biệt công ty đã đi đầu trong việc nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm bánh trung thu cho người ăn kiêng, tiểu đường.
Dòng sản phẩm bánh tươi: gồ các loại bánh bong lan kem nhãn hiệu Hura, bánh nhân Custard Paloma và bánh mỳ Lobaka, Jolly. Hura hiện nay có nhiều lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại của Kinh Đô cũng như ngoại nhập do được sản xuất trên dây chuyền mới, hiện đại của Ý, công nghệ tiên tiến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm với hạn sử dụng đến 12 tháng, sản phẩm của Hura chiếm trên 30% thị phần bông lan kem sản xuất công nghiệp và là đơn vị dẫn đầu về chất lượng.Sản phẩm bánh Custard và bánh mỳ mới đưa ra thị trường đang trên đà tăng trưởng.
Sản phẩm kẹo: chiếm tỷ trọng 40% của Công ty và khoảng 35% thị phần kẹo cả nước. Sản lượng kẹo hàng năm tiêu thụ 5.500 tấn. Công ty đang phát triển dòng sản phẩm kẹo không đường để đón đầu xu thế tiêu dung mới.
Sản phẩm mạch nha: Hiện nay mạch nha của công ty được cung cấp cho một số đơn vị trong ngành chế biến khác với sản lượng 1000 tấn/năm.
Có thể thấy hệ thống kênh phân phối của Bibica có độ bao phủ rất tốt trên thị trường, hệ thống kênh có tầm vươn xa ra các khúc thị trường khác nhau,… Tuy nhiên nếu đem so sánh với đối thủ cạnh tranh, Kinh Đô có 200 nhà phân phối mạnh, chuỗi 30 cửa hàng Kinh Đô Bakery, gần 120.000 điểm bán, 30.000 điểm bán kem và sản phẩm từ sữa,... trên toàn lãnh thổ Việt Nam với sự phục vụ của hơn 1.300 nhân viên tính đến cuối năm 2010 thì Bibica cần đầu tư mở rộng làm dày thêm các kênh phân phối, tăng độ phủ của lên thị trường nhất là khu vục phía Nam nhằm đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm của công ty.
Mục tiêu truyền thông
Hoạt động quảng cáo, tiếp thị cho sản phẩm bánh bông lan tươi Hura của công ty cổ phần bánh kẹo Bibica từ 2008 - 2010:
Đối tượng truyền thông:
Với định vị phân khúc thị trường là “Mọi người, mọi lúc, mọi nơi” với nhóm khách hàng chính: học sinh, nhân viên văn phòng và hộ gia đình nên đối tượng truyền thông được đề cập đến là học sinh và hộ gia đình.
Mục tiêu truyền thông:
Giới thiệu đến khách hàng sản phẩm bánh bông lan tươi Hura đến người tiêu dùng, tạo độ nhận biết đến khách hàng mục tiêu và tiêu dùng sản phẩm.
Thông điệp chủ đạo:
Sản phẩm mang tính tiện dụng ở mọi lúc, mọi nơi và dành cho mọi người
Bánh bông lan tươi Hura đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.
Lựa chọn phương tiện truyền thông
Quảng cáo:
Quảng cáo trên Internet: quảng cáo trực tiếp trên website của công ty và các website liên kết
Quảng cáo truyền hình: các chương trình quảng cáo trên các đài VTV, HTV và các đài địa phương cho các nhãn hiệu mới theo các chiến dịch tung sản phẩm. Cụ thể, công ty tiến hành quảng cáo trên HTV7
http://www.youtube.com/watch?v=q-3IF-LC2a0
Quảng cáo báo chí: báo Tuổi trẻ
Quảng cáo tiếp thị tại các hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao, các hội chợ về an toàn thực phẩm, thực phẩm vì chất lượng cuộc sống,... nhằm quãng bá mạnh cho thương hiệu Bibica.
Tài trợ gameshow: công ty tài trợ chương trình “Việt Nam quê hương tôi”, “Vượt lên chính mình”, “Trái tim nhân ái”,...
Các chương trình tiếp thị trực tiếp: chào hàng trực tiếp, nếm thử sản phẩm mới
PR:
Các chương trình khác nhau được thiết kế nhằm đề cao hoặc bảo vệ hoặc nâng cao hình ảnh sản phẩm của công ty.
Công chúng bao gồm khách hàng, nhà cung cấp, cổ đông, nhân viên, chính quyền, cộng đồng và xã hội mà công ty hoạt động trong đó.
Chương trình hợp tác với Viện Dinh Dưỡng Việt Nam về các sản phẩm mới giúp phòng chống thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ, cho người ăn kiêng, bệnh nhân tiểu đường,...
Các chương trình tư vấn dinh dưỡng cho các bà mẹ mang thai, các phụ nữ, các bệnh nhân tiễu đường,...
Công ty luôn quan tâm đến các công tác xã hội từ thiện với số tiền mỗi năm lên đến 400 triệu đồng. Cụ thể:
Nuôi dưỡng 9 bà mẹ Việt Nam anh  hùng ở huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Xây dựng 8 căn nhà tình nghĩa và 19 căn nhà tình thương tại Đồng Nai.
Quà tặng cho các trẻ em nghèo vào các dịp lễ tết
Thăm nom và tặng quà cho các trẻ em khuyết tật, người già neo nơn,... tại các cơ sở từ thiện tại các Tp.HCM và Đồng Nai
Tài trợ cho các hoạt động văn hóa, giáo dục, thể thao (Giải bóng đá Nhi đồng Đồng Nai, các cuộc thi Robocon...)
Thăm và tặng quà các chiến sỹ biên giới hãi đảo vào dịp tết Nguyên Đán
Cứu trợ các nạn nhân động đất, sóng thần.
BBC tài trợ chương trình “ vượt lên chính mình”
BBC quyên góp quần áo cứu rét cho đồng bào miền núi phía Bắc.
BBC chương trình “trái tim nhân ái”
 Tặng quà cho trẻ em nghèo ăn tết trung thu…
Khuyến mại: Các hoạt động khuyến mãi bao gồm: trưng bày, trình diễn, thực hiện chương trình khuyến mãi,…
Công cụ khuyến mãi: Triển lãm, trưng bày và biểu diễn, trình diễn thương mại, hàng mẫu phiếu và quà thưởng, bảo trợ các cuộc thi, tặng quà.
Bánh bông lan Hura (bánh Hura có đối tượng tiêu dùng là nhân viên công sở, sinh viên, học sinh) dành cho nhóm khách hàng chủ yếu là những người theo dõi World Cup. Chương trình khuyến mãi này có những giải thưởng là 3.000 nón, 1.000 áo thun dành cho những phiếu may mắn trúng ngay, và 5 giải nhất là cúp vàng Bibica có giá trị 1 lượng vàng SJC/ giải cùng với 5 giải khác là 5 tivi Sony dành cho những phiếu không trúng ngay gửi đến để tham dự bốc thăm.
Nhìn chung, Hura khá mạnh trong công tác PR tuy nhiên việc đầu tiên cần phải làm là quảng bá sản phẩm Hura đến người tiêu dùng chưa thực hiện tốt. Đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên, bà nội trợ, nhân viên văn phòng nhưng Hura lại chỉ dùng 2 phương tiện quảng cáo là: HTV7 và báo tuổi trẻ. HTV7 đối tượng thường xuyên là bà nội trợ; đối tượng thường xuyên của báo tuổi trẻ cũng là lứa tuổi thanh niên, trung niên.Trong khi đó, học sinh là thường xem những kênh dành cho thiếu nhi như: HTV3, Sao TV; báo nhi đồng; mực tím… Sinh viên thường xem những kênh giải trí như: VTV6; Yan TV;.. Do vậy, đó cũng chính là bước đi thiếu sót của Hura, dẫn đến nhận thức của người tiêu dùng còn kém về sản phẩm bánh bông lan tươi Hura.

Download:

http://www.facebook.com/download/613199338727650/VanLuong.Blogspot.Com_BanhHura.doc


EmoticonEmoticon