Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Thực trạng marketing xanh ở Việt Nam


Marketing xanh


MARKETING XANH Ở VIỆT NAM – THỰC TRẠNG
I. GIỚI THIỆU
Vấn đề về môi trường đang được xã hội ngày càng quan tâm, các doanh nghiệp đang cố gắng thay đổi hành vi của mình phù hợp với định hướng của toàn xã hội. Một vài tổ chức tỏ ra nhanh nhạy trong việc thay đổi bằng hệ thống quản trị môi trường và hạn chế thấp nhất lượng chất thải và tích hợp những vấn đề liên quan đến môi trường với tất cả hoạt động của tổ chức.
Một lĩnh vực nhận được nhiều sự quan tâm của đa số chuyên gia là Marketing. Những thuật ngữ như “Marketing xanh” hay “Marketing môi trường” xuất hiện khá đều đặn trong thời gian gần đây. Rất nhiều chính phủ quan tâm đến hoạt động Marketing xanh (Polonsky 1994). Chẳng hạn như ở Mĩ, thành lập cả một Liên Bang thương mại để phát triển những vấn đề về vấn đề Marketing môi trường (FTC – Federal Trade Commission and National Asociation of Attorneys – General). Một trong những vấn đề lớn nhất là có quá ít tác giả nghiên cứu vấn đề này một cách nghiêm túc về Marketing xanh hay Marketing môi trường.
1. Marketing xanh là gì?
Hầu như tất cả doanh nghiệp đều quan niệm rằng Marketing xanh chỉ dừng lại ở hoạt động truyền thông hay quảng cáo về những sản phẩm với một vài đặc điểm liên quan đến môi trường. Một vài thuật ngữ như Tái chế, tái sử dụng, thân thiện với môi trường, thân thiện với Ozone là một vài điều mà hầu như người tiêu dùng liên tưởng khi nói đến Marketing xanh. Trong thực tế, Marketing xanh không chỉ dừng lại ở đó, nó  có thể được ứng dụng cho hàng hóa tiêu dùng, hàng hóa công nghiệp hay dịch vụ. chẳng hạn như trên thế giới có rất nhiều resorts bắt đầu với hình thức kinh doanh “du lịch sinh thái”, hay các công ty thời trang có thể tổ chức các show diễn, với những bộ sưu tập được làm từ các sản phẩm đã qua sử dụng, đó cũng là một trong số rất nhiều ví dụ minh họa về Marketing xanh (May 1991, Ingram and Durst 1989, Troumbis 1991).
Vì vậy, Marketing xanh liên quan đến rất nhiều hoạt động của doanh nghiêp như thiết kế sản phẩm, thay đổi dây chuyển sản xuất, đóng gói cũng như truyền thông, đây không phải là một nhiệm vụ đơn giản, chính vì vậy, có nhiều sự khác nhau trong việc sử dụng thuậnt ngữ, có một vài tác giả ngoài Marketing xanh còn có thể dùng marketing môi trường hay Marketing sinh thái. Theo Henion and Kinnear của hiệp hội Marketing Mĩ (AMA) thì Marketing xanh tất cả những hoạt động trao đổi nhằm thõa mãn nhu cầu và mong muốn của con người và làm giảm thiểu những tác động có hại đến môi trường tự nhiên.

Download:

http://dl.dropbox.com/u/43555804/vanluong/mar4/VanLuong.Blogspot.Com_MARKETING%20XANH.doc


EmoticonEmoticon